Ít nhất 20 người thiệt mạng, 50 người khác bị thương trong vụ nổ súng xảy ra ở khách sạn Hayat nổi tiếng ở Mogadishu, Somalia, nơi các nhà lập pháp và viên chức chính phủ thường xuyên lui tới, cảnh sát địa phương cho biết.

Hai quan chức an ninh nằm trong số những người bị thương, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo Mogadishu, Muhidin Mohamed.

Các tay súng cố thủ ở bên trong tòa nhà cùng với con tin và vẫn đang đấu súng với lực lượng an ninh ở bên ngoài.

Cảnh sát đã giải cứu thành công nhiều con tin, bao gồm trẻ em, tuy nhiên không có thông tin về số nạn nhân còn bị khống chế bên trong khách sạn.

leftcenterrightdel
 Xe cứu thương đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Feisal Omar/Reuters.

Theo cảnh sát, những kẻ tấn công khủng bố đã bắt thường dân làm con tin và sử dụng họ làm lá chắn sống. Cảnh sát đã bao vây tòa nhà hơn 24 giờ, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát khách sạn. Tuy nhiên các tay súng vẫn đang cố thủ ở tầng thượng tòa nhà.

Ahmed Abdi, bác sĩ tại Bệnh viện địa phương Madina, nơi điều trị cho những nạn nhân vụ tấn công cho biết, khả năng số người chết sẽ tăng do nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. 

Nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda, al-Shabaab đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố, các chiến binh của nhóm đã chiếm được khách sạn sau khi nổ súng tấn công tòa nhà. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh tuần tra bên ngoài khách sạn Hayat ở Mogadishu, Somalia, ngày 20/8. Ảnh AP / Farah Abdi Warsameh.

Vụ tấn công vào khách sạn là vụ khủng bố đẫm máu đầu tiên ở Mogadishu kể từ khi nhà lãnh đạo mới của Somalia, Hassan Sheikh Mohamud, lên nắm quyền hồi tháng 5.

Al-Shabab là nhóm Hồi giáo cực đoan gây chết người nhiều nhất ở châu Phi.

Trước đó, ngày 14/8, một cuộc không kích của Mỹ đã giết chết 13 thành viên al-Shabaab, theo một tuyên bố của Bộ Tư lệnh châu Phi của Quân đội Mỹ hồi đầu tuần. Không rõ cuộc tấn công đang diễn ra ở Mogadishu có liên quan đến cuộc không kích đó hay không.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định điều quân trở lại Somalia để hỗ trợ chính quyền địa phương chống lại al-Shabaab, đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm Donald Trump rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi quốc gia vùng Sừng châu Phi.

Văn Phong/CNN, AP