Vụ đánh bom xảy ra vào đầu giờ sáng ngày 25/11 tại một giao lộ ở trung tâm thủ đô Mogadishu, Somali.

Theo dịch vụ y tế, ít nhất 5 người thiệt mạng, 23 người khác bị thương do vụ nổ. Không có thông tin chi tiết về các nạn nhân.

Mohamed Hussein, nhân viên Bệnh viện Osman gần hiện trường, người sống sót được kéo ra từ đống đổ nát sau khi trần của một căn phòng bị sập cho biết, bệnh viện này đã bị rung chuyển bởi sức ép của vụ nổ, khiến nhiều bức tường sụp đổ. Trong khi một trường học đối diện với bệnh viện cũng bị sập. Hussein mô tả, sau vụ nổ là những tiếng súng chói tai.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Farah Abdi Warsameh /AP. 

Nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Somalia al-Shabab có liên hệ với al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. 

Người phát ngôn al-Shabab, Sheikh Abdiasis Abu Musab, nói với Reuters, vụ tấn công nhắm vào đoàn xe của Liên hợp quốc.

Trong một tuyên bố trên đài phát thanh Andalus, al-Shabab nói, vụ tấn công được thực hiện sau khi các quan chức phương Tây được hộ tống bởi đoàn xe gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi.

leftcenterrightdel
Ít nhất 5 nạn nhân được xác định đã thiệt mạng. Ảnh: Farah Abdi Warsameh /AP.  

Tuy nhiên Hassan Ali, một nhân chứng nói với AP, việc hộ tống do một công ty an ninh tư nhân đảm trách và ông chứng kiến 4 nhân viên an ninh bị thương.

Nhóm nổi dậy Al-Shabab đã chiến đấu chống lại chính quyền trung ương Somalia trong nhiều năm, nhằm thiết lập chế độ cai trị của riêng mình dựa trên quy tắc hà khắc của luật Hồi giáo.

Lực lượng gìn giữ hòa bình dự định sẽ rút khỏi Somalia, nhưng sứ mệnh của họ có thể phải gia hạn trong bối cảnh lo ngại chính quyền sở tại chưa sẵn sàng đảm đương trách nhiệm giữ gìn an ninh.

Văn Phong/Alja, Sabah