Kẻ đánh bom liều chết đã nhắm vào một quán trà nhộn nhịp ở Mogadishu, chỉ cách căn cứ quân sự vài trăm bước, nơi binh sĩ và dân thường hay lui tới, cảnh sát Mogadishu nói với Anadolu Agency.

"Các cuộc điều tra sơ bộ xác định, đó là một vụ đánh bom liều chết. Kẻ đánh bom đơn độc đã tự nổ tung tại một quán trà nơi lực lượng an ninh và dân thường thường xuyên lui tới. Ít nhất 11 người, bao gồm cả binh sĩ, đã thiệt mạng và một số người khác bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.", nguồn tin nói.

Một cảnh sát giấu tên cho biết, kẻ đánh bom liều chết đã bước vào quán trà và kích nổ quả bom giấu trong chiếc áo vest.

Các nhân chứng cho biết có thể nhìn thấy cột khói đen bốc lên từ khu vực giữa trại quân sự Halane và học viện quân sự General Dhegabadan ở quận Wadajir phía nam thủ đô.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế chăm sóc một người bị thương tại hiện trường vụ đánh bom liều chết tại một nhà hàng gần học viện cảnh sát ở Mogadishu, Somalia, tháng 10/2020. Ảnh: Feisal Omar / Reuters. 

Adan Hussein, một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy nhiều thi thể tại hiện trường, trong đó một số người mặc quân phục, số khác được đưa lên xe cứu thương.

Lực lượng an ninh đã lập tức có mặt tại hiện trường và một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành.

Nhóm chiến binh Hồi giáo al-Shabab trực thuộc al-Qaeda có trụ sở tại Somali đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố đã giết chết 11 binh sĩ và làm 16 người khác bị thương.

Thủ tướng Somali Mohamed Hussein Roble đã lên án vụ tấn công, gọi đó là hành động man rợ và khát máu khi nhắm mục tiêu vào cả dân thường.

Al-Shabab kiểm soát thủ đô cho đến năm 2011, khi bị quân đội Liên minh châu Phi đánh bật, nhưng vẫn nắm giữ vùng nông thôn và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu chính phủ cũng như dân sự ở Mogadishu và các vùng khác.

Nhóm chiến binh Hồi giáo Al-Shabab đã đứng sau hàng trăm vụ tấn công khủng bố trong những năm qua, trong đó có vụ đánh bom tháng 10/2017 ở thủ đô Mogadishu, khiến hơn 600 người thương vong, là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Somali.

Huy Anh/ DS, Aljazeera, Tân Hoa Xã