Các cửa sổ vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu cháy hoặc vụ nổ, nhưng nóc xe bị bật tung.

Hai năm sau đó, vào ngày 10/5, Wall Street Journal (Tạp chí phố Wall, viết tắt: WSJ) tiết lộ công nghệ đằng sau vụ tấn công không gây nổ này: một phiên bản đặc biệt của tên lửa Hellfire (Lửa Địa ngục) triển khai 6 lưỡi dao sắc bén ở giây cuối cùng và dựa vào khối lượng/tốc độ di chuyển tuyệt đối phá hủy hoàn toàn mục tiêu.

Theo Tạp chí, tên lửa R9X có biệt danh “tên lửa ninja”được thiết kế đặc biệt để phá hủy từng mục tiêu khủng bố riêng biệt, và xét về mặt lý thuyết có thể chọn ra “hành khách” ngồi ghế khách phía trước trên xe, trong khi tài xế không hề bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Mô phỏng sức mạnh tên lửa ninja của Không quân Mỹ. Đồ họa: Daily Mail 

Vũ khí này chỉ được sử dụng trong một số vụ tấn công cấp độ cao kể từ khi xuất xưởng, bao gồm vụ tấn công tiêu diệt “phó tướng” al Qaeda, Abu Khayr al-Marsi ở tỉnh Idlib của Syria vào năm 2017.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội sau vụ tấn công kiến cho một số chuyên gia nhận định rằng đây là một loại vũ khí mới hoặc phiên bản năng cấp, chẳng hạn vũ khí động năng.

Một tên lửa Hellfire thông thường đốt cháy xe ô tô cùng với những dấu hiệu đặc biệt.

Quân đội Mỹ triển khai “tên lửa ninja” bắt đầu vào năm 2011.

Hiểu rõ chính sách của Mỹ là tránh gây thương vong cho dân thường, bọn khủng bố ngày càng sử dụng phụ nữ, trẻ em và các mục tiêu mềm khác làm “lá chắn sống”.

Không tạo ra vụ nổ, chức năng vũ khí mới giống như một đầu đạn tên lửa được thiết kế để xuyên qua vật cản và dựa vào lực công phá của 100 pound (45 kg) tiêu diệt mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Các phóng viên và chuyên gia vũ khí kinh ngạc về sức mạnh của tên lửa. Ảnh: WSJ

“Đối với tên khủng bố bị chọn làm mục tiêu, thì nó như thể một cái đe của thợ rèn giáng xuống từ trên trời với tốc độ cao,”các chuyên gia cho biết, theo WSJ.

Trước khi chạm mục tiêu, tên lửa bung ra 6 lưỡi dao dọc theo thân, giúp xé tan mọi vật cản như tường hoặc nóc xe ô tô, đồng thời tăng diện tích thiệt hại.

Nó được sử dụng trong trường hợp giới hạn thông tin chi tiết về mục tiêu nhưng có rủi ro đối với thường dân ở gần mục tiêu, WSJ dẫn lời các chuyên gia.

Tên lửa Hellfire được phóng từ máy bay, bao gồm trực thăng, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu tấn công mục tiêu trên mặt đất.

Được phát triển ban đầu vào những năm 1970 như một loại vũ khí xuyên giáp để phá hủy xe tăng, nhưng sau đó được điều chỉnh dành cho các vụ tấn công chính xác trong cuộc chiến chống khủng bố. Tên lửa sử dụng laser xác định và theo dõi mục tiêu.

Quân đội Mỹ để lộ thông tin chi tiết về tên lửa mới nhằm cải thiện hình ảnh của họ trong Thế giới Hồi giáo, với nỗ lực cho thấy họ đang cố gắng giảm thiệt hại thế chấp.

Vũ khí được thông qua bởi Tổng thống Barack Obama sau khi ông bị chỉ trích về các vụ không kích bằng máy bay không người lái gây thiệt hại cho dân thường.

Cùng với việc gây ra cái chết của trùm khủng bố Ai Cập al Marsi, người ta cũng tin rằng “tên lửa ninja” được sử dụng để tiêu diệt Jamal al Badawi vào tháng 1 năm nay.

leftcenterrightdel
Tên trùm khủng bố al Qaeda Al Marsi bị Mỹ tiêu diệt năm 2017. Ảnh: WSJ 

Tên khủng bố Yemen bị kết án ngay trên quê hương vì âm mưu đánh bom khủng bố tàu chiến USS Cole, làm chết 17 thủy thủ và gây thương tật cho 39 người khác vào năm 2000.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố chiến lược mới trong một bài phát biểu vào tháng 5/2013 khi ông thừa nhận thương vong đối với dân thường khó có thể tránh khỏi.

Cựu lãnh đạo Mỹ từng cho biết: “trước khi bất kỳ vụ tấn công nào được thực hiện, cần phải đảm bảo chắc chắn rằng không có thường dân nào bị thương hoặc thiệt mạng-đây là tiêu chuẩn cao nhất mà chúng ta cần đặt ra.”

“Đối với tôi và Bộ chỉ huy chiến đấu dưới quyền, các trường hợp tử vong đó sẽ luôn ám ảnh chúng tôi miễn là chúng tôi còn sống,” ông Obama cho biết thêm.

Không những bị kết án vì vai trò trong vụ tấn công USS Cole, tên khủng bố Badawi cũng bị truy tố vì cố gắng tấn công một tàu Hải quân Mỹ vào tháng 1/2000 cùng với đồng bọn.

Cục Điều tra liên bang Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để đổi lấy thông tin dẫn đến việc bắt sống hoặc tiêu diệt Badawi.

Phạm Trúc