Hôm 9/5, CHDCND Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa tầm ngắn hướng về phía Đông từ khu vực Bắc Kusong, theo Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS). Sau khi bay tương ứng 270 và 420 km, qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên, chúng rơi xuống vùng biển phía Đông, JCS cho biết thêm.

Trong khi Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên không tiết lộ chính xác loại tên lửa, những bức ảnh được Thông tấn Trung ương KCNA công bố về ‘cuộc thao diễn của nhiều phương tiện chiến đấy tầm xa,” cho thấy hai tên lửa có hình dáng bên ngoài tương tự tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm ngắn được gọi là Iskander của Nga.

Chúng cũng trông giống những gì mà Quân đội Hàn Quốc gọi là “một loại vũ khí điều hướng chiến thuật mới” được Bình Nhưỡng bắn thử vào ngày 4/5, cùng với hàng loạt hệ thống pháo phóng loạt phóng đạn pháo 240 và 300mm.

Được phòng từ thành phố ven biển phía Đông Wosan, một trong những loại “vũ khí điều hướng chiến thuật” bay xa 240 km. Bình Nhưỡng lần đầu tiên trưng bày “phiên bản Iskander’ trong một buổi lễ diễu bình vào tháng 2 năm ngoái, và chưa từng thử nghiệm trước đó.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa Iskander khai hỏa trong một cuộc tập trận ở Nga. Ảnh: TASS 

“Cụ thể, độ cao tên lửa mà CHDCND Triều Tiên bắn hôm thứ Bảy tuần trước và hôm qua đều đạt khoảng 50km, chúng dường như cùng loại với tên lửa đạn đạo Iskander,” ông Shin Jong-woo, một nhà phân tích cấp cao tại Viện khoa học An ninh Quốc phòng Hàn Quốc có trụ sở ở Seoul cho biết.

Một số chuyên gia khác lại cho rằng tên lửa được bắn hôm 9/5 có thể là loại tên lửa Scud hoặc tên lửa tầm trung Nodong cần đạt đến độ cao cực đại 80 km để đạt được khoảng cách mặt đất 280 km.

“Sau khi thực hiện vụ phóng ban đầu vào tuần trước trên vùng biển phía Đông, CHDCND Triều Tiên đưa vũ khí đến khu vực phía Tây cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo,” Shin cho biết thêm.

“Nếu lịch sử đóng vai trò chỉ đạo, CHDCND Triều Tiên thường thực hiện thử nghiệm tên lửa trên vùng biển phía Đông, trước khi phóng vũ khí hướng về phía Đông từ khu vực phía Tây bay qua lãnh thổ rơi xuống vùng biển phía Đông để kiểm tra độ tin cậy và khả năng hoạt động của vũ khí,” ông lưu ý.

Iskander của Nga có tầm bắn khoảng 280 km khi mang đầu đạn nặng khoảng 450 kg, và bay trên quỹ đạo phẳng không vượt qua độ cao khoảng 50 km.

Iskander có nhiều phiên bản, và thông số kỹ thuật chi tiết về loại tên lửa của Bình Nhưỡng chưa được biết đến. Nhưng tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có thể bay xa đến 500 km đặt toàn bộ Bán đảo Triều Tiên trong tầm hỏa lực.

Do độ cao cực đại tương đối thấp, Iskander có thể vô hiệu hóa Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, và gần như khó có thể ngăn chặn vì tính cơ động của chúng, theo nhiều chuyên gia.

Thứ Bảy tuần qua, tên lửa được bắn từ một xe mang phóng thẳng đứng (TEL) chạy trên 8 bánh lốp. Nhưng máy phóng được triển khai trong vụ phóng hôm qua có hình dạng của một xe bọc thép hiện đại, tăng cường khả năng cơ động, các chuyên gia nhấn mạnh.

“Iskander cũng được biết đến có khả năng thay đổi đường bay trên toàn bộ quỹ đạo, giúp nó trở thành phương tiện chiến thuật rất hiệu quả dành cho quân đội sử dụng vũ khí,” ông Chang Young-keum, một chuyên gia tên lửa công tác tại Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc cho biết.

Trúc Phạm