Ông nói với Báo Bưu điện Jerusalem rằng nếu một quả tên lửa hoặc đạn pháo được bắn vào một vị thuộc lãnh thổ Israel từ điểm khai hỏa chưa đến vài km bên kia Dải Gaza thì “chúng ta không đủ thời gian để đánh chặn nó.”

Thách thức thi thoảng xảy ra, chẳng hạn trường hợp tên lửa bắn trúng một xe ô tô gần khu vực Kibbutz Yad Mordechai, “theo quan điểm hoạt động của hệ thống phòng vệ Iron Dome, đây là một khu vực lộ thiên không có người ở. Chúng ta không đánh chặn những quả tên lửa như vậy,” Yaakov Amidro nói với Báo Bưu điện Jerusalem.

Amidror cho biết các loại tên lửa, đạn pháo hiện bắn vào Israel hoặc được nhập lậu vào Dải Gaza trước khi thay đổi chế độ chính trị ở Ai Cập vào năm 2013 hoặc được chế tạo ngay tại Dải Gaza nhưng sử dụng hệ thống sản xuất thiết lập cùng thời điểm đó.

 “Trước khi thay đổi chế độ chính trị, Ai Cập không cho phép nhưng thực tế cho các nhóm cực đoan mang toàn bộ cơ sở cần thiết để sản xuất tên lửa vào khu vực,” Amidro giải thích.

Ông khẳng định các loại tên lửa được phía Iran trả tiền sản xuất. Bằng cách nào lực lượng “Thánh chiến” có thể phóng nhiều tên lửa/ngày?

Theo ông Amidror, “thật dễ dàng để phóng tên lửa khi bạn phóng nó với khoảng cách gần và bạn không cần phải chính xác.”

Phạm Trúc