"Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cuối ngày 10/5 (giờ Mỹ) chính thức tuyên bố với báo giới, sau khi vòng đàm phán thứ 11 nhằm tìm lối ra cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kết thúc thất bại, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
Tổng thống Trump bất ngờ lệnh áp thuế toàn bộ 500 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc. 

Trung bình, Mỹ mỗi năm nhập khẩu hơn 500 tỷ USD hàng hoá từ Trung Quốc. Hôm 10/5, Mỹ hiện thực hoá lời đe doạ của ông Trump hôm đầu tuần khi chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. Với quyết định mới nhất, Mỹ sẽ sớm tăng thuế với hơn 300 tỷ USD hàng còn lại.

Để khẳng định sự nghiêm túc, ông Lighthizer nói giới chức Mỹ sẽ công bố chi tiết kế hoạch đánh thuế này trên trang chủ của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ trong 2-3 ngày nữa. Bản danh sách chi tiết các mặt hàng cũng sẽ sớm được thông báo với Cơ quan đăng ký liên bang.

Quyết định trên được đưa ra vài giờ sau khi đoàn đàm phán Trung Quốc do Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc dẫn đầu trở về Bắc Kinh sau 2 ngày đàm phán ở Washington mà không đạt kết quả nào. Từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không vội vàng trong việc tìm kiếm một thoả thuận với Trung Quốc.

"Quan hệ giữa Chủ tịch Tập và tôi vẫn tốt đẹp, và đối thoại sẽ tiếp tục trong tương lai", ông Trump viết trên Twitter. "Trong lúc đó, Mỹ sẽ vẫn áp thuế lên hàng Trung Quốc, và việc có gỡ bỏ thuế hay không tùy thuộc vào các vòng đàm phán tương lai!".

Trung Quốc hiện chưa phản ứng với động thái mới nhất của Mỹ. Theo Reuters, triển vọng Mỹ-Trung đạt thoả thuận thương mại sụp đổ đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi gần 2000 tỷ USD. Đây là đợt sụt giảm nghiêm trọng nhất từ sau mùa Giáng sinh năm ngoái.

Thái An