Một chiếc Super Hornet F/A-18E/F của Hải quân Hoa Kỳ đã phóng thành công một quả bom lượn GBB-53/B Stormbreaker. Các thử nghiệm StormBreaker sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo nhận xét của Forbes, quả bom được tích hợp vào tổ hợp vũ khí bán tự động có độ chính xác cao “Golden Horde” và sẽ làm thay đổi “luật chơi”.

leftcenterrightdel
Bom lượn GBB-53/B Stormbreaker. Nguồn: Raytheon Popular.

Stormbreaker chỉ nặng 93 kg, là loại bom thông minh tiên tiến nhất của Lầu Năm Góc cho đến nay, có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu đang di chuyển và bay trong đêm cách xa tới 110 km, theo Popular.

Quả bom có khả năng lướt lên đến 45 dặm (72,4 km) bằng đôi cánh và vây đuôi được bung ra sau khi khởi động mà không cần động cơ.

leftcenterrightdel
Tính năng đặc biệt của Stormbreaker là sự hiện diện của hệ thống ba chế độ, bao gồm cảm biến hồng ngoại, radar sóng milimet và dẫn đường laser bán chủ động, cho phép bắn trúng mục tiêu đang di chuyển. Nguồn: Raytheon Popular.

Quá trình lượt đi, Stormbreaker rà mục tiêu như thể chiếc đèn pin được chiếu sáng bằng tia laser, với sự hỗ trợ bởi một máy bay thứ hai hoặc quân đội trên mặt đất.

leftcenterrightdel
Stormbreaker rất nhỏ gọn. Nguồn: Raytheon Popular.

Một tính năng đặc biệt của vũ khí là sự hiện diện của hệ thống ba chế độ, bao gồm cảm biến hồng ngoại, radar sóng milimet và dẫn đường laser bán chủ động, cho phép bắn trúng mục tiêu đang di chuyển, cũng như khả năng sử dụng trong mọi trường hợp điều kiện thời tiết.

leftcenterrightdel
Do có kích thước nhỏ gọn, một chiếc F-35 có thể mang theo đến 23 quả bom  Stormbreaker. Ảnh: Sputnik.

Công cụ tìm kiếm radar sóng milimet cho phép bom nhìn xuyên qua mây, sương mù và khói, trong khi cảm biến hồng ngoại hình ảnh mang lại cho Stormbreaker khả năng phân biệt giữa mục tiêu và vật thể trông giống như mục tiêu.

GBB-53/B StormBreaker có thể tự chọn trước các mục tiêu theo mức độ ưu tiên về khả năng mà nó tiêu diệt và cho phép điều chỉnh lộ trình của máy bay mang bom.

leftcenterrightdel
Video ghi lại hoạt động tiêu diệt mục tiêu của bom Stormbreaker. Nguồn: Raytheon Popular/YouTube. 

F/A-18E/F là máy bay chiến đấu quân sự thứ hai của Hoa Kỳ sử dụng Stormbreaker, sau F-15E Strike Eagle. Vũ khí có kích thước nhỏ giúp cho hầu hết các loại chiến đấu cơ của Lầu Năm Góc có thể mang theo loại bom mới này.

Theo Globalsecurity.org, Stormbreaker cũng sẽ được trang bị trên F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter, B-1B Lancer, B-2 Spirit, B-52 Stratofortress, A-10 Warthog, MQ-9 Reaper và pháo hạm AC-130, những máy bay có thể đủ sức mang theo tới vài chục quả bom như vậy.

Huy Anh