leftcenterrightdel
Các chuyên gia kiểm tra bộ phận điều khiển trên tên lửa Burevesnik. Ảnh: RT 

Đài CNBC 11/9 dẫn nguồn tin nắm được báo cáo tình tình báo của Mỹ cho biết siêu tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân không giới hạn tầm bay Burevesnik sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, sớm hơn so với thời gian mà các điệp viên Mỹ từng nhận định.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Kremlin được cho là chưa thực hiện các bài thử nghiệm thành công đối với siêu tên lửa này. Vụ thử thành công diễn ra sau khi động cơ, nghi của tên lửa Burevesnik, bị nổ hồi tháng trước ở Arkhangelsk làm 5 chuyên gia cấp cao thiệt mạng.

Burevestnik là "siêu tên lửa hành trình" có tầm bắn không giới hạn và sức công phá khổng lồ nhờ kích thước lớn và trang bị động cơ hạt nhân. Loại vũ khí này được các chuyên gia đánh giá là không thể đánh chặn vì có tốc độ cao và khả năng bay quỹ đạo thấp.

Tình báo Mỹ cho biết Nga từng nhiều lần phóng thử tên lửa Burevestnik hồi cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Thông tấn TASS của Nga hồi tháng 2 dẫn nguồn tin quân đội tiết lộ tên lửa Burevestnik đã được thử nghiệm thành công.

Chuyên gia hạt nhân Jeffrey Lewis của viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho rằng Nga đã quyết định chi mạnh tay cho các hệ thống tên lửa tối tân với mục tiêu đánh bại hệ thống phòng không Mỹ.

Joshua Pollack, một chuyên gia vũ khí người Mỹ nhận định: "Mọi thứ mà ông Putin tiết lộ được thiết kế để qua mặt các hệ thống phòng thủ Mỹ. Thực tế thì các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga vào thời điểm này có thể làm được việc đó mà không có mấy khó khăn. Tuy nhiên, ông ấy dường như muốn tiếp tục đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và phát triển lên nhằm đảm bảo luôn đi trước Mỹ trong cuộc đua này"

 
Thái An