Truyền thông Afghanistan cho biết, cuộc tấn công bằng rocket hôm 30/8 được phóng từ một chiếc xe ô tô nhắm vào sân bay Kabul, khi chiến dịch di tản lịch sử của Mỹ và phương Tây đang bước vào những giờ cuối cùng trước hạn chót 31/8. Hãng tin Pajhwok nói, một số tên lửa đã tấn công các khu vực khác nhau ở thủ đô Kabul.

Các báo cáo ban đầu không cho biết bất kì thương vong nào của lực lượng Mỹ sau vụ tấn công.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhắc lại mệnh lệnh của ông, bằng mọi giá phải bảo vệ lực lượng mặt đất của Mỹ ở Kabul, sau khi ông được thông báo sơ bộ về cuộc tấn công cùng với thông tin hoạt động tại sân bay này không bị gián đoạn.

leftcenterrightdel
Một chiến binh Taliban đứng gác gần một chiếc xe được sử dụng để bắn rocket tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: Stringer / EPA. 

Hôm 29/8, lực lượng Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào xe bom gần sân bay Kabul mà các chiến binh IS địa phương dự định sử dụng cho một cuộc tấn công khủng bố. Theo CNN, 2 ô tô đã bị phá hủy và một tòa nhà dân cư sát cạnh bị hư hỏng do hậu quả của cuộc tấn công. CNN đưa tin 9 người đã thiệt mạng trong vụ không kích.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết, họ đang điều tra các báo cáo về thương vong dân sự từ cuộc tấn công này.

"Chúng tôi biết rằng đã có những tiếng nổ lớn sau khi mục tiêu bị phá hủy, cho thấy một lượng lớn vật liệu nổ bên trong chiếc xe có thể gây thêm thương vong".

Trước tình hình bất ổn ở Afghanistan, Pháp, Anh và Đức đề xuất Hội đồng Bảo an Liên họp quốc thiết lập một vùng an toàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan nhằm duy trì hoạt động di tản sau ngày 31/8, cũng như phục vụ các hoạt động nhân đạo tại nước này.

leftcenterrightdel
Nga, Uzbekistan, Tajikistan tổ chức tập trận gần biên giới Afghanistan trong bối cảnh lo ngại Taliban tấn công. Ảnh: PressTV. 

Trong một diễn biến liên quan, Aljazeera dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 500 binh sĩ của Nga đang tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biên giới Tajikistan trong bối cảnh bất ổn ở nước láng giềng Afghanistan.

Tất cả các quân nhân tham gia cuộc tập trận đều đến từ căn cứ quân sự của Nga ở Tajikistan, hãng thông tấn Interfax dẫn lời chỉ huy Quân khu Trung tâm cho biết.

Đây là cuộc tập trận thứ ba do Nga tiến hành gần biên giới Afghanistan trong tháng này. Vào tháng tới, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể CSTO do Nga dẫn đầu sẽ tổ chức một cuộc tập trận khác ở Kyrgyzstan, nơi có một căn cứ không quân quân sự của Nga.

Huy Anh/Reuters, TASS, Aljazeera