Hôm 20/8, Không quân Mỹ cho biết, có tới 823 người đã lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 mang số hiệu Reach 871, trong chuyến bay di tản lịch sử từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Afghanistan đến Qatar, hôm 15/8, sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul và trở lại nắm quyền ở nước này.

Những bức ảnh chụp bên trong chiếc C-17 trong chuyến bay này đã khiến thế giới kinh ngạc.

leftcenterrightdel
Người dân Afghanistan trong tình trạng hoảng loạn sau khi Taliban trở lại nắm quyền, muốn rời khỏi đất nước càng sớm càng tốt, đã vây lấy chiếc C-17 sau khi nó hạ cánh xuống Kabul.  Ảnh: UGC/AP.

Ban đầu Không quân Mỹ nói chuyến bay đã chở 640 người. “Đây là một kỉ lục cho chiếc máy bay này. Con số ban đầu là 640 nhưng số này thực ra chỉ bao gồm người lớn. Còn có 183 trẻ em cũng đã ở trên máy bay.”, Bộ Tư lệnh Cơ động trên không- Không quân Mỹ đã tweet  hôm 20/8. 

Theo tờ Defenseone, phi hành đoàn đã quyết định đưa càng nhiều người càng tốt vào hầm hàng của chiếc C-17, trong bối cảnh họ đang hoảng loạn chạy trốn khỏi Taliban, mong tìm kiếm sự an toàn.

leftcenterrightdel
Khung cảnh bên trong khoang chứa hàng của chiếc máy bay vận tải C-17. Nguồn: USAF. 

"Có nhiều phụ nữ và trẻ em và tính mạng của họ đang bị đe dọa. Đây không phải vấn đề năng lực hay các qui tắc và qui định, mà là việc chúng tôi được đào tạo để đảm bảo có thể đưa nhiều người di tản một cách an toàn, hiệu quả", Trung tá Eric Kut, chỉ huy chuyến bay cho biết.

Phi hành đoàn sẽ không phải đối mặt với hậu quả cho quyết định vì họ đã tuân theo “ý định của chỉ huy” là cứu càng nhiều người Afghanistan càng tốt.

leftcenterrightdel
Số hành khách công bố ban đầu chưa bao gồm 183 trẻ em. Nguồn: USAF.  

Năm 2013, một chiếc C-17 đã sơ tán 670 người chạy trốn một cơn bão ở Philippines.

Boeing C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự chiến thuật/chiến lược hạng nặng của Không quân Mỹ. Máy bay dài 53m, sải cánh 51,75m, cao 16,8m, trọng lượng cất cánh tối đa 265 tấn, tải trọng 77,5 tấn, sức chứa 102 lính dù hoặc 158 lính bộ binh.

Huy Anh/Defenseone