Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt tại tỉnh Nangahar, miền Đông Afghanistan, giáp biên giới với Pakistan, nhằm chống lại một "kế hoạch" tấn công của IS ở miền đông Afghanistan, thông cáo của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết hôm 27/8. Động thái diễn ra một ngày sau khi một vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul khiến hàng chục người thiệt mạng, bao gồm hơn chục binh sĩ Mỹ.

"Cuộc không kích bằng máy bay không người lái được thực hiện ở tỉnh Nangahar, Afghanistan. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt mục tiêu. Chúng tôi biết không có thương vong dân sự.", tuyên bố dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ William Urban.

leftcenterrightdel
Số người chết trong vụ tấn công gần sân bay quốc tế ở Kabul hôm 26/8 hiện lên đến 170 người, gồm nhiều binh sĩ Mỹ. Ảnh: Marcus Yam/Los Angeles Times/Getty. 

Liên quan đến vụ tấn công bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul hôm 26/8, hôm 27/8, CBS dẫn nguồn từ Bộ Y tế Afghanistan nói, số người chết lên tới 170 người, khoảng 200 người khác bị thương. Hôm 26/8, Lầu Năm Góc xác nhận 13 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/8 tuyên bố, Washington sẽ truy lùng và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, đồng thời cho biết ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc lên kế hoạch tấn công đáp trả.

Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một chi nhánh của IS, tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công hôm 26/8, được nói nhắm vào người Afghanistan là phiên dịch hoặc cộng tác với lực lượng Mỹ và NATO.

Có khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ đang giữ an ninh tại sân bay Kabul, trong nỗ lực di tản nước rút trước thời hạn 31/8.

leftcenterrightdel
Mỹ đáp trả IS bằng chiến dịch không kích của máy bay không người lái. Ảnh: Khaama.

Cuộc tấn công hôm 26/8 đánh dấu thương vong của quân đội Mỹ đầu tiên ở Afghanistan kể từ tháng 2/2020 và là sự cố chết chóc đẫm máu nhất đối với quân đội Mỹ ở Afghanistan trong một thập kỉ.

"Nước Mỹ không thể quên, không thể dung thứ. Chúng tôi sẽ truy lùng và buộc các người phải trả giá.", Tổng thống Mỹ Biden nói trong một phát biểu tại Nhà Trắng ngay sau vụ tấn công.

Ông Binden đã lạc giọng, dường như cố kìm sự xúc động khi nói về những "anh hùng" nước Mỹ đã hi sinh trong vụ tấn công. Ông chỉ thị hạ cờ xuống nửa độ cao thông thường tại Nhà Trắng và các tòa nhà công cộng trên khắp đất nước.

Xung quanh chiến dịch trả đũa của Mỹ, BM dẫn nguồn tình báo quân sự Nga, nói, 4 máy bay ném bom B-52 và B-2 Spirit đã bay đến Afghanistan để chuẩn bị cho cuộc ném bom trên không nhằm đáp trả các cuộc tấn công khủng bố hôm 26/8 tại sân bay Kabul.

Huy Anh/Reuters, TASS, BM.