Một người phát ngôn Quân đội Nga xác nhận các hệ thống tên lửa phòng không của Syria đã phá hủy 7 tên lửa được Israel sử dụng, đẩy lui thành công vụ tấn công.

Theo báo Muraselon, Lực lượng Phòng không Syria vào chiều qua, Chủ Nhật, ngày 20/1 đã sử dụng phiên bản mới nhất của Hệ thống Phòng không Buk-M2 để đẩy lui vụ tập kết của Israel.

Muraselon đã công bố video hco thấy khoảnh khắc Buk-M2 khai hỏa 2 lần đánh chặn thành công 2 tên lửa được phóng từ Tel Aviv hướng vào lãnh thổ Syria.

Vụ tấn công tên lửa xảy ra vào lúc 17h32 ngày 20/1 (giờ Hà Nội) từ Địa Trung Hải, 4 máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Israel (IAF) phóng hàng loạt tên lửa điều hướng tấn về phía Cảng hàng không quốc tế Damascus.

Theo Quân đội Nga, hệ thống Pantsir và Buk của Quân đội Syria đã phá hủy 7 tên lửa.

Hệ thống tên lửa Buk (tiếng Nga: "Бук")- một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô trước đây và Nga hiện nay. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái.

Buk-M2 là hệ thống phòng không cực kỳ nguy hiểm, có thể tiêu diệt các mục tiêu bay trong cự ly lên tới 50km như máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình và tên lửa chiến thuật. 

leftcenterrightdel
Thông số kỹ thuật và khả năng chiến đấu của Buk-M2 

Theo các chuyên gia quân sự, xác suất tiêu diệt máy bay tiêm kích F-15 của Buk đạt 90-95%; với tên lửa hành trình tấn công mặt đất đạt 70-80%; tên lửa đạn đạo chiến thuật đạt 60-70%; trực thăng và máy bay không người lái đạt 70-80%.

Ngoài ra, Buk-M2 còn có cả các thiết bị chế áp điện tử để bảo vệ hệ thống trước các tên lửa dẫn đường và bom thông minh của đối phương.

Mỗi hệ thống Buk-M2 đều được trang bị radar chiếu xạ và dẫn bắn 9S36E để tăng tính độc lập, cho phép tổ lái tự phát hiện và tấn công mục tiêu mà không cần dữ liệu từ đài chỉ huy trung tâm, theo khí tài cùng lúc theo dõi và tấn công 24 mục tiêu từ các hướng khác nhau.

Phạm Trúc