Thượng tướng Viktor Kupchishin, Tổng tư lệnh Trung tâm Nga hòa giải các bên đối lập ở Syria cho biết hôm 24/5.

“Trong suốt cả ngày, Quân đội Chính quyền Syria đã đẩy lui các vụ tấn công của các nhóm vũ phi pháp ở gần khu dân cư Kafr Nbuda và Huayz thuộc tỉnh Hama. Kể từ ngày 21/5, trong khi đẩy lui hoạt động của quân phiến loạn, Quân đội Syria tiêu diệt 350 tên khủng bố, phá hủy 6 xe tăng, 1 thiết vận bộ binh, 27 xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, 2 xe “thánh chiến” và nhiều máy phóng tên lửa thô sơ,” ông Kupchishin cho biết.

Theo ông Kupchishin, các nhóm vũ trang khủng bố đang tìm cách bù đắp quân số vì thiệt hại và kéo quân, vũ khí cùng phần cứng quân sự đến khu vực Kafr Nbuda.

“Trong 2 ngày qua, có hơn 800 quân phiến loạn, ít nhất 7 xe tăng, 3 thiết giáo, 15 xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng được rút đến phía Tây Nam khu vực Idlib. Theo thông tin trinh sát, các đối tượng khủng bố đang lên kế hoạch sử dụng từ 2 đến 4 xe ô tô tấp đầy thuốc nổ và chở nhóm phần tử đánh bom liều chết thực hiện một vụ tấn công Quân đội Syria,” vị tướng Nga tiếp tục cho biết.

leftcenterrightdel
Không khí mừng quân đội Syria đánh thắng khủng bố tại Trung tâm Nga hòa giải. Ảnh: TASS 

Ông Kupchishin không loại trừ khả năng bọn khủng bố sẽ thực hiện các vụ tấn công “ngậm máu phun người” bằng cách sử dụng chất độc hóa học để sau đó đổ tội cho Quân đội Syria.

12 khu định cư ở Latakia và Hama trong vùng giảm căng thẳng Idlib đã bị quân phiến loạn nã pháo trong ngày 24/5.

“Trong suốt cả ngày, các cán bộ Trung tâm Nga hòa giải thực hiện hoạt động cứu trợ nhân đạo ở khu định cư Deir Zainun ở tỉnh Latakia và trao hơn 500 bao thực phẩm cho người dân địa phương,” Thượng tướng Kupchishin cho biết thêm.

Trung tâm Nga hòa giải các bên đối lập ở Syria tiếp tục hoàn thành nhiều nhiệm vụ sau Quân đội Nga kết thúc chiến dịch quân sự ở Syria.

Nhân viên cơ quan này thường xuyên đi đến các vùng giải phóng trên khắp đất nước để đánh giá tình hình nhân đạo. Nỗ lực chính của Quân đội Nga bây giờ là tập trung giúp đỡ người tỵ nạn trở về quê nhà và sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Phạm Trúc