leftcenterrightdel

"Chúng tôi cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh sẽ 'đáp trả' nhanh chóng và thích đáng nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học",  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 21/5 bất ngờ tuyên bố với báo giới về khả năng vũ khí hoá học được sử dụng ở Syria, Reuters đưa tin.

Theo lời ông Ortagus Mỹ hiện đang "đánh giá các dấu hiệu" về khả năng vũ khí hoá học được sử dụng bởi quân đội Syria trong một cuộc tấn công hôm 19/5 nhằm vào các tay súng Hồi giáo cực đoan ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Quan chức Mỹ cũng cáo buộc Nga đã tiến hành một "chiến dịch" thông tin sớm nhằm tìm kẻ khác chịu lỗi cho các cuộc tấn công hoá học.

Cả Nga và Syria hiện chưa đưa ra bình luận chính thức liên quan đến tuyên bố từ phía Mỹ. Syria trước đó nói rằng không bao giờ tấn công hoá học, trong khi Nga hồi cuối tháng 3 nói rằng họ phát hiện đặc nhiệm Pháp cùng tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda và đại diện tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” lên kế hoạch tấn công hoá học.

Quan chức Nga khi đó khẳng định âm mưu trên được tính toán kĩ lưỡng, với các bằng chứng giả mạo để đổ lỗi cho Nga và Syria giống như toan tính năm 2017 và 2018 khi Mỹ cùng đồng minh ồ ạt nã tên lửa vào thủ đô Syria với cáo buộc quân đội Damascus tấn công hoá học. 

Tình hình Idlib của Syria nóng lên từ đầu tháng 5 sau khi quân đội Syria phát động chiến dịch quân sự chống lại HTS. Tuần trước, Syria chấp nhận ngừng bắn bên trong tỉnh Idlib theo đề nghị của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, song tiếp tục tấn công HTS ở các khu vực lân cận Idlib.

Từ năm ngoái, Mỹ liên tiếp lên tiếng phản đối việc quân đội Syria tiến hành chiến dịch giải phóng Idlib.

Thái An