leftcenterrightdel
Xe tăng Ukraine. Ảnh: ITN 

"Tôi muốn khí tài và tiêu chuẩn Liên Xô sẽ ngày càng ít đi trong quân đội Ukraine. Các tiêu chuẩn phương Tây sẽ được áp dụng, lực lượng vũ trang Ukraine cần đạt đến tầm đội quân mạnh nhất thế giới", Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 23/5 nói với quan chức quốc phòng, theo Sputnik.

Ông Volodymyr Zelensky cho biết ông hi vọng công cuộc cải tổ vũ khí sẽ được thực hiện nhờ việc bổ nhiệm Thượng tướng Ruslan Khomchak vào vị trí Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, sau khi cách chức tướng Viktor Muzhenko khỏi vị trí này.

Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine được thừa hưởng nhiều vũ khí cùng công nghệ hiện đại chỉ sau Nga. Tuy nhiên, trong gần 3 thập kỉ, Ukraine chưa phát triển được loại vũ khí nào mới mà chỉ kiếm được các hợp đồng quốc phòng nhờ bán linh kiện cho Nga và xuất khẩu công nghệ lõi thừa hưởng của Liên Xô.

Gần đây, khi quan hệ với Nga xấu đi, Ukraine mất bạn hàng vũ khí lớn nhất cũng như không còn được chia sẻ công nghệ sản xuất và sửa chữa vũ khí, khiến ngành công nghiệp quốc phòng đình trệ.

Các chuyên gia cho rằng ông Zelensky có thể muốn loại bỏ dần vũ khí thời Liên Xô, vốn đã lạc hậu để thay thế bằng vũ khí mua từ phương Tây nhằm mở đường cho việc gia nhập NATO trong tương lai.

Quân Ukraine gần đây mua sắm nhiều vũ khí phương Tây, điển hình là hợp đồng 37 ống phóng và 210 quả đạn Javelin, cùng khoảng 500 khẩu súng chống tăng PSRL-1 được Mỹ bàn giao trong năm 2018. Tuy nhiên, các loại khí tài này đều là hạng nhẹ và không đủ sức giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự miền Đông.

Thái An