Các lực lượng vũ trang Sudan hôm 21/9 xác nhận, đã ngăn chặn một âm mưu đảo chính quân sự ở nước này.

“Tình hình đang được kiểm soát và những người liên quan đến âm mưu đảo chính đã bị bắt giữ và một cuộc điều tra đang được tiến hành.”, tuyên bố cho biết.

"Một số lượng binh sĩ không xác định thuộc quân đoàn thiết giáp đã đứng sau nỗ lực này và họ đã cố gắng tiếp quản một số cơ quan chính phủ nhưng đã bị ngăn chặn. Tình báo quân sự đã theo dõi và giám sát nhóm tình nghi trong một thời gian dài và bắt giữ ngay khi họ bắt đầu khởi sự.", một nguồn tin quân sự cấp cao của Sudan tiết lộ với báo chí.

leftcenterrightdel
Binh lính Sudan chặn đường giữ an ninh sau một cuộc đảo chính thất bại ở Khartoum, Sudan: Ảnh: Mahmoud Hjaj / AA. 

Trong khi nguồn tin chính phủ xác nhận với Al Jazeera, nói, thông tin về âm mưu đảo chính đã được giới quân sự cung cấp cho chính phủ vào tối 20/9, giúp việc ngăn chặn âm mưu này diễn ra nhanh chóng.

Âm mưu đảo chính được nói do các sĩ quan quân đội và thành viên chế độ của cựu Tổng thống Omar al-Bashir, người bị lật đổ vào tháng 4/2019, chủ xướng.

“Tàn tích của chế độ Tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir đã tham gia vào nỗ lực này. Những kẻ âm mưu đã cố gắng chiếm lấy cơ quan truyền thông nhà nước.”, nguồn tin trong chính phủ Sudan nói; lưu ý, hơn 40 sĩ quan là những người ủng hộ ông Omar al-Bashir, đã bị bắt giữ và việc truy lùng những người liên quan vẫn đang được tiến hành.

Xe tăng hiện vẫn án ngữ tại một số ngả đường và vị trí trọng yếu ở thủ đô Khartoum, để phòng ngừa an ninh bất ổn.

leftcenterrightdel
Xe tăng quân đội chặn các ngả đường sau cuộc đảo chính. Nguồn: Asharq News/Twitter. 

Vào tháng 4/2019, một cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra ở Sudan, được kích hoạt bởi các cuộc biểu tình lớn của quần chúng bắt đầu vào tháng 12/2018 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế sâu sắc và mức sống giảm sút. Tổng thống Sudan lúc đó Omar al-Bashir, người đã cầm quyền trong 30 năm, đã bị tước bỏ quyền lực và bị bỏ tù.

Đất nước hiện được điều hành bởi một chính phủ hỗn hợp quân sự và dân sự, đang đối mặt với những thách thức lớn về kinh tế và an ninh.

Vào cuối tháng 8/2019, người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan, Abdel Fattah al-Burhan, đã tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền của đất nước. Thủ tướng mới của Sudan, Abdullah Hamdok, tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/8/2019. Chính quyền quân sự và dân sự đã nhất trí về một giai đoạn chuyển tiếp, tập trung cho các cải cách kinh tế và chính trị quy mô lớn.

Huy Anh/Sputnij, Aljazeera, DS