PCơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ hai cá nhân âm mưu một cuộc đảo chính quân sự ở Belarus, nhắm tới ám sát và lật đổ chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko, FSB cho biết hôm 17/4.

"Trong một chiến dịch đặc biệt do Cơ quan An ninh Liên bang Nga cùng với Ủy ban An ninh Nhà nước Cộng hòa Belarus (KGB) tiến hành, các hoạt động bất hợp pháp của Yuri Leonidovich Zyankovich, luật sư, người mang hai quốc tịch Hoa Kỳ, Cộng hòa Belarus và nAlexander Feduta- công dân Belarus đã được ngăn chặn. Hai người này đã âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính quân sự ở Belarus theo kịch bản 'cách mạng màu', nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.", thông cáo của FSB nói.

leftcenterrightdel
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Ủy ban An ninh Nhà nước Cộng hòa Belarus (KGB) được nói đã phối hợp ngăn chặn âm mưu đảo chính ở Belarus. Ảnh: Evgenia Novozhenia/Reuters.

FSB tiết lộ, cuộc đảo chính được lên kế hoạch vào ngày 9/5 trong Lễ diễu hành Ngày Chiến thắng ở Minsk. Zyankovich và Feduta đã lên kế hoạch chi tiết cho một cuộc đảo chính quân sự, bao gồm loại bỏ các nhân vật hàng đầu của chính quyền Belarus, chiếm giữ các trung tâm phát thanh- truyền hình để phát sóng lời kêu gọi đến người dân, cũng như đánh sập lưới điện nhằm ngăn chặn quân đội và các đơn vị cảnh sát chống bạo động trung thành với chính phủ hiện tại ở thủ đô Minsk.

Trong một tuyên bố ngày 17/4, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói, ông tin rằng việc loại bỏ ông đã được sự chấp thuận của giới lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hoa Kỳ; cáo buộc các đặc nhiệm Mỹ đã tham gia tổ chức vụ ám sát ông.

Trước đó cùng ngày, ông Lukashenka tiết lộ trong những ngày tới, ông sẽ đưa ra một trong những quyết định cơ bản nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Quyết định này, theo Cơ quan thông tấn Belarus, BelTA, liên quan đến nỗ lực nổi dậy bất thành.

Huy Anh/TASS, Interfax