Nhà sản xuất xe tăng hàng đầu của Nga Uralvagonzavod thuộc tập đoàn nhà nước Rostec đã bàn giao lô xe tăng T-90M Proryv (Đột phá) tiên tiến mới và xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M nâng cấp cho quân đội Nga, các nguồn tin chính thức cho biết.

Theo nguồn tin, các doanh nghiệp quốc phòng Nga đã tăng tốc sản xuất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của lực lượng vũ trang.

Riêng Uralvagonzavod đã tăng sản lượng gấp hơn 3 lần trong năm qua và hiện đã chuyển giao lô T-90M Proryv tiếp theo và xe tăng T-72B3M nâng cấp cho quân đội Nga, được cho là những phương tiện đặc biệt cần thiết trong cuộc chiến Ukraine.

leftcenterrightdel
 Xe tăng T-90M Proryv mới ra lò. Nguồn: NCBN.

Xe tăng T-72B3M nâng cấp có lớp bảo vệ mới giúp tăng cường đáng kể khả năng sống sót và hiệu quả trong môi trường chiến đấu sử dụng nhiều vũ khí chống tăng.

T-72B3 nâng cấp được trang bị động cơ công suất cao 1.000 mã lực và hệ thống điều khiển hỏa lực mới có tính năng tự động chuẩn bị khai hỏa, độ chính xác của hỏa lực được cải thiện. 

Đây là phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72B3, được bổ sung hệ thống quan sát mới với màn hình kỹ thuật số và máy quay quan sát phía sau. 

leftcenterrightdel
 Xe tăng T-90M Proryv được cải tiến và tăng cường khả năng sống sót trên cơ sở thực tiễn chiến đấu tại chiến trường Ukraine. Ảnh : Stanislav Krasilnikov/TASS.

Giáp của xe tăng đã được gia cố bằng các tấm giáp phản ứng nổ Relikt, trong đó đuôi xe được lắp đặt các mô đun bảo vệ động, một bổ sung trên cơ sở thực tiễn chiến đấu ở chiến trường Ukraine. 

Xe tăng cũng đã nhận được một khẩu pháo 125mm mới với tuổi thọ nòng được cải thiện, đài radia sóng ngắn R-168-25U-2 Akveduk mới, thiết bị chữa cháy mới và kính ngắm xạ thủ đa kênh Sosna-U.

Trong khi T-90M Proryv là phương tiện bọc thép tiên tiến nhất trong dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, nói chung phù hợp với chiến tranh hiện đại nhờ lớp giáp bảo vệ toàn diện, khả năng kiểm soát hỏa lực tự động hóa cao trong mọi điều kiện thời tiết và khả năng sống sót được tăng cường.

leftcenterrightdel
 Lô xe tăng mới trên đường ra chiến trường. Nguồn: NCBN.

Xe tăng đã nhận được một tháp pháo mới và động cơ 1.130 mã lực mạnh hơn. 

Proryv được trang bị pháo 125mm có thể bắn các loại đạn mới mạnh mẽ và cả tên lửa có khả năng quét sạch xe tăng đối phương từ cự ly 5 km.

Hệ thống quan sát đa kênh mới cho phép xe tăng sử dụng vũ khí bất kể ngày đêm. Ngoài ra, tùy chọn trao đổi dữ liệu với các phương tiện chiến đấu khác trong thời gian thực, là một trong những ưu thế chính của xe tăng nâng cấp.

Trong một tin tức liên quan, ngày 19/7, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, nước này có kế hoạch tăng cường trang bị máy bay chiến đấu mới, bao gồm máy bay thế hệ 4+ Su-35S và thế hệ thứ năm Su-57.

Văn Phong/Sputnik, TASS