Khuya ngày 19/8, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ nước này (Roscosmos) cho biết, một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên tàu vũ trụ Luna-25, ngăn cản quá trình chuyển đổi sang quỹ đạo trước khi hạ cánh với các thông số đã cho.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Soyuz 2.1b mang theo tàu vũ trụ tự hành Luna-25 phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny. Nguồn: Roscosmos.

“Hôm nay, theo chương trình bay của Luna-25, lúc 14h10’ đã phát lệnh xung kích chuyển tàu về quỹ đạo chuẩn bị hạ cánh. Trong quá trình vận hành, trên tàu tự hành đã xảy ra một tình huống khẩn cấp, điều này đã ngăn việc điều động từ các tham số đã cho.”, thông báo của Roscosmos cho biết.

Thông báo lưu ý, các chuyên gia của nhóm quản lý đang phân tích tình hình.

leftcenterrightdel
 Trạm liên hành tinh tự động Luna-25 của Nga. Ảnh: Sergey Bobylev / TASS.

Tin không cho biết tình trạng phi thuyền và hành trình tiếp theo của nó.

Tên lửa Soyuz 2.1b với tàu vũ trụ tự động Luna-25, hay trạm Mặt trăng của Nga được phóng lần đầu tiên sau gần 50 năm, từ sân bay vũ trụ Vostochny lúc 2h11’ rạng sáng ngày 11/8, trạm Mặt Trăng đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại. Dự kiến Luna-25 sẽ hạ cánh mềm xuống khu vực miệng núi lửa Boguslawsky ở cực Nam của Mặt trăng.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng tàu vũ trụ Luna-25 sáng 11/8. Roscosmos/ Theguardian.

Tàu vũ trụ cuối cùng của Liên Xô Luna-24 được phóng lên Mặt trăng vào năm 1976.

Vào ngày 12 và 14/8, tàu vũ trụ Luna-25 đã thực hiện 2 lần hiệu chỉnh quỹ đạo. Đến ngày 16/8, Luna-25 đã đi vào quỹ đạo Mặt trăng.

leftcenterrightdel
 Luna-25 được lên kế hoạch lịch sử hạ cánh xuống cực Nam Mặt trăng. Roscosmos.

Mục tiêu chính của Luna-25 là kiểm tra bề mặt của Mặt trăng để tìm sự hiện diện của nước đóng băng, cơ sở quan trọng để thiết lập căn cứ lâu dài trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Luna-25 kỳ vọng sẽ trở thành tàu vũ trụ đầu tiên tiếp đất mềm ở cực Nam của Mặt Trăng với địa hình hiểm trở. Tất cả những tàu vũ trụ trước đó đã hạ cánh ở khu vực xích đạo Mặt trăng.

Văn Phong/Sputnik