Hôm 24/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Paris sẽ chấm dứt sự hiện diện quân sự ở Niger trước cuối năm 2023.

Tuyên bố đánh dấu bước diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa 2 nước, kể từ khi xảy ra cuộc binh biến vào tháng 7 ở Niger, giới chức quân sự phế truất Tổng thống Bazoum, nắm quyền kiểm soát đất nước.

“Chúng tôi chấm dứt hợp tác quân sự với chính quyền trên thực tế của Niger vì họ không muốn chống khủng bố nữa.”, ông Macron nói.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, sẽ không còn binh sĩ nước này tại Niger trước cuối năm nay. Ảnh: Daniel Cole / Reuters.

Trước đó Pháp tuyên bố không công nhận chính quyền quân sự nắm quyền sau đảo chính ở Niger, khẳng định Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, vẫn là người đứng đầu chính quyền hợp pháp duy nhất của nước này.

“Quyết định chấm dứt hợp tác là bởi vì chúng tôi không ở đó để giải quyết các vấn đề chính trị nội bộ và trở thành con tin của những kẻ nổi dậy.”, ông Macron lưu ý, cho biết việc rút quân sẽ diễn ra trong trật tự trong những tháng tới cho đến trước cuối năm.

Trong một tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước Niger, Tele Sahel, chính quyền quân sự nước này cho biết họ hoan nghênh quyết định của Pháp rút quân khỏi nước này.

leftcenterrightdel
 Người Niger tập trung trước căn cứ Pháp ở Niamey ngày 2/9, yêu cầu quân đội Pháp rời đi. Ảnh: Mahamadou Hamidou/Reuters.

Pháp hiện có khoảng 1.500 binh sĩ đồn trú ở Niger, chủ yếu hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bazoum đối phó với các nhóm khủng bố vũ trang.

Trước đó vào đầu tháng 9, giới chức Mỹ cho biết, Washington có thể bắt đầu rút quân khỏi Niger trong những tuần tới.

Theo nguồn tin, khoảng một nửa trong số 1.100 quân nhân Mỹ đóng tại Niger có thể được triệt thoái.

Tổng thống Pháp Macron cũng cho biết, ông đã quyết định đưa Đại sứ nước này tại Niger, Sylvain Itte, về nước.

leftcenterrightdel
 Công dân Pháp chờ được đưa về nước trên một chiếc máy bay quân sự tại sân bay quốc tế ở Niamey, Niger, ngày 1/8. Ảnh: Sam Mednick/ AP.

“Pháp đã quyết định triệu hồi Đại sứ ở Niger về nước. Trong những giờ tới, Đại sứ của chúng tôi cùng với một số nhà ngoại giao sẽ trở lại Pháp.”, ông Macron nói.

Thông báo được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi ông Macron cho biết, Đại sứ nước này thực tế đã bị bắt làm con tin tại Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey và thực phẩm đã bị ngăn cản chuyển đến trụ sở ngoại giao này.

Sau cuộc đảo chính vào tháng 7, chính quyền quân sự đã ra tối hậu thư cho ông Sylvain Itte rời khỏi Niger, sau đó thu hồi thị thực của nhà ngoại giao này và chỉ thị cho Cảnh sát trục xuất ông.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp tuyên bố, nhà ngoại giao này vẫn tại nhiệm. Paris lưu ý họ không công nhận quyền lực của chính quyền quân sự.

Văn Phong/CNN