Hôm 15/9, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm vùng Côte D'Or, đông bắc đất nước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, thực phẩm đã bị ngăn cản chuyển đến Đại sứ quán nước này ở Niamey và Đại sứ Sylvain Itte đang sử dụng khẩu phần quân đội.

“Đại sứ Itte bị giam lỏng, không thể ra ngoài, ông ấy bị trục xuất và bị từ chối cung cấp thực phẩm.”, ông Macron nói.

leftcenterrightdel
 Đại sứ quán Pháp tại Niamey, Niger. Ảnh: AFP.

Sau khi nắm quyền kiểm soát đất nước Tây Phi, vốn là thuộc địa của Pháp, vào tháng 7, chính quyền quân sự đã ra tối hậu thư yêu cầu Đại sứ Pháp Itte rời khỏi nước này. Sau đó họ đã thu hồi thị thực của ông Itte và chỉ thị cho Cảnh sát trục xuất ông.

Tuy nhiên Pháp đã từ chối yêu cầu này và Đại sứ Itte vẫn tại vị. Ông Macron và chính quyền Pháp lưu ý, Paris không công nhận chính quyền quân sự.

Trả lời câu hỏi liệu Paris có tìm cách đưa Đại sứ Itte về nước hay không, ông Macron đã lưu ý thẩm quyền của Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Sylvain Itte tại Niger. Nguồn: Afrik.com

“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi thống nhất với Tổng thống Bazoum vì ông ấy là người có thẩm quyền hợp pháp và tôi trao đổi với ông ấy hàng ngày.”, ông Macron nói.

Trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, cho biết, ông Itte vẫn duy trì nhiệm vụ.

“Đại sứ Itte vẫn đang làm việc, tôi có thể xác nhận điều đó… Ông ấy sẽ ở lại chừng nào điều đó là cần thiết.”, ông Colonna nói, cho biết, vẫn còn một nhóm các nhân viên ngoại giao đang cùng làm việc tại Đại sứ quán Pháp ở Niamey.

Văn Phong/CNN