leftcenterrightdel
 Tên lửa của Triều TIên. Ảnh: KCNA

Yonhap ngày 4/5 dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên "sáng sớm nay (4/5 giờ địa phương) đã bắn nhiều lượt tên lửa không xác định từ thị trấn bờ biển phía đông Wonsan hướng về phía Đông Bắc trong khoảng thời gian từ 9h06 đến 9h27". 

Dữ liệu thu được cho thấy các tên lửa chỉ có tầm bắn ngắn, từ  70 đến 100 km, tức chúng không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vốn là một phần trong chương trình hạt nhân bị cấm của Bình Nhưỡng.

Theo thông báo của JSC, các cơ quan chức năng của Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp để phân tích chi tiết về tên lửa vừa được phóng. "Lực lượng của chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên và đã duy trì sự phòng thủ đầy đủ cùng sự phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ", JCS nhấn mạnh.

Hồi tháng 4, Triều Tiên thông báo họ đã thử một loại vũ khí chiến thuật có độ chính xác cao, song quân đội Mỹ nói rằng đó chỉ là các hệ thống pháo phản lực phóng loạt. Hiện chưa rõ loại tên lửa vừa được bắn và loại vũ khí chiến thuật nói trên có phải là một hay không.

Vụ bắn tên lửa lần này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trở lại trên bán đảo Triều Tiên, khi đàm bán hạt nhân tiếp tục rơi vào bế tắc, với các bình luận ngày càng gay gắt từ phía Bình Nhưỡng và cả Washington

Thái An