Báo Thái Lan the Nation nói rằng lễ đăng quang của Quốc vương Maha Vajiralongkorn sẽ diễn ra từ ngày sáng ngày 4 đến hết ngày 6-5.

Nghi lễ đầu tiên của buổi đăng quang là tắm tẩy trần ở Cung Chakrabat Biman. Các bình đựng nước thiêng thu thập từ 5 con sông quan trọng trên khắp đất nước Thái Lan và 4 ao cổ ở Suphan Bur lần lượt được các tùy tùng chuyển lên để Quốc vương Vajiralongkorn thực hiện nghi lễ tắm tẩy trần.

Ước tính có hơn 150.000 người đổ về Quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của Nhà vua, vốn được đánh giá là rất cầu kì để thể hiện tính chính danh và quyền lực hoàng gia của nhà vua.

Đây cũng là lễ đăng quang đầu tiên của một vị vua Thái Lan trong 69 năm qua, kể từ khi vua Adulyadej thực hiện nghi lễ tương tự năm 1950. Nhà vua Adulyadej qua đời tháng 10-2016 và Quốc vương Maha Vajiralongkorn lên ngôi ngay sau thời điểm đó. Tuy nhiên, theo quy định, lễ đăng quang chỉ có thể diễn ra sau 1 năm rưỡi.

Trước lễ đăng quang 3 ngày, Quốc vương Vajiralongkorn kết hôn với Đại tướng Suthida, mnữ chỉ huy đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng cận vệ của Quốc vương và phong bà làm Hoàng hậu. Ông từng ly dị 3 người vợ.

Sau lễ đăng quang, Nhà vua Maha Vajiralongkorn sẽ tham dự diễu hành và tiếp xúc với các đoàn ngoại giao ở Bangkok.

 

Thái An