Trong ngày đầu tham gia Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) lần thứ 19 được tổ chức ở Istanbul, Công ty Xuất nhập khẩu Vũ khí Ukraina Spetstechnoexport đã ký hợp đồng với Tập đoàn Công nghiệp Cơ khí Kumuru (MKEK) của Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp tên lửa Konus 120mm điều hướng chống xe tăng do Cục quân khí Luch có trụ sở ở Kiev thiết kế.

Văn phòng Báo chí Spetstechnoexport (SOE) hôm 2/5 thông báo hợp đồng được ký vào ngày 30/4 tại IDEF 2019.

“Trong giai đoạn đầu thực hiện hợp đồng, chúng ta dự kiến cung cấp tên lửa Konus 120mm điều hướng chống xe tăng và hệ thống dẫn đường vũ khí để tích hợp vào các xe tăng chiến đấu chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, một phần công nghệ tên lửa của Ukraina sẽ được sản xuất cùng với MKEK,” SOE đưa tin. Lô tên lửa xuất khẩu dự kiến bắt đầu được sản xuất vào những tuần tới.

Theo thông báo, các điều khoản hợp đồng cung cấp một phần công nghệ cho phía Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức sản xuất tên lửa điều hướng chống xe tăng sẽ phù hợp với tiêu chuẩn NATO tại các cơ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Tên lửa điều hướng laser Konus chống xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SOE 

Dự kiến trong những ngày tới hai bên sẽ hoàn tất hợp đồng. Cũng trong tương lai gần, Ukraina bắt đầu xuất khẩu các loại vũ khí khác sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, theo SOE.

Theo dự kiến, Hợp đồng với MKEK để cung cấp và sản xuất tên lửa điều hướng chống xe tăng sẽ cho phép Ukraina mở rộng sự hiện diện trên thị trường Trung Đông và Đông Nam Á, và chủ yếu các quốc gia có xe tăng T-80/120 và T-74 trong kho vũ khí.

Tên lửa Konus điều hướng laser dẫn đường chống xe tăng được phát triển đặc biệt để bắn từ xe tăng bọc thép trang bị pháo 120mm tiêu chuẩn NATO. Tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 5 km, vượt xa so với các loại tên lửa chống tăng thông thường hiện nay. Đầu đạn tên lửa có thể phá hủy hệ thống phòng vệ và xuyên thủng lớp giáp dày 800mm.

Trúc Phạm