Núi lửa Nyiragongo ở khu vực phía đông của Cộng hòa Dân chủ Congo, trên biên giới với Rwanda, đã bắt đầu phun trào vào khoảng 19h ngày 22/5, giờ địa phương.

leftcenterrightdel
Dòng dung nham đang hướng về TP Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, Congo với tốc độ nhanh chóng. Nguồn video: Martin L.Kalere/Twitter. 

Khói lửa và dung nham đã biến bầu trời đêm ở khu vực biên giới Congo- Rwanda thành màu đỏ. Các video và hình ảnh hiện trường cho thấy, dòng dung nham đang hướng về TP Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, với tốc độ nhanh chóng và đã sắp đến sân bay Quốc tế Goma. Mùi lưu huỳnh nồng nặc khắp nơi. Điện đã được cắt trên toàn bộ TP Goma.

leftcenterrightdel
Núi lửa Nyiragongo bắt đầu phun trào vào khoảng 19h ngày 22/5 giờ địa phương. Ảnh: PWS.
leftcenterrightdel
Cột khói lửa bốc cao hàng cây số khiến chúng có thể được nhìn thấy từ các thành phố gần biên giới Rwanda. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
Bầu trời thành phố Goma gần núi lửa biến thành màu đỏ chết chóc.  Ảnh: Reuters.

Cơ quan phát thanh truyền hình Rwanda (RBA) dẫn các nguồn tin nói, hơn 3.000 người đã tháo chạy qua biên giới nước này và đang được bố trí tại các trường học, nhà thờ để tránh thảm họa.

Phát ngôn viên chính phủ Congo Patrick Muyaya cho biết, chính phủ đã họp khẩn để thảo luận các biện pháp khẩn cấp để đối phó với tình hình. 

leftcenterrightdel
Dòng dung nham đang di chuyển với tốc độ nhanh về phía TP Goma. Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel
Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Cộng hòa Dân chủ Congo giữ trật tự tại TP Goma, Congo sau khi núi lửa phun trào. Ảnh: REUTERS / Olivia Acland. Ảnh: PWS. 
leftcenterrightdel
Người dân TP Goma rời bỏ nhà cửa tháo chạy sang bên kia biên giới Rwanda để lánh nạn. Ảnh: PWS. 

Vụ phun trào có thể nhìn thấy từ thành phố Rubavu của Rwandan, nằm gần biên giới với Congo. 

Nyiragongo, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, phun trào lần gần đây nhất vào năm 2002, giết chết 250 người và khiến khoảng 120.000 mất nhà cửa. 

Vụ phun trào của Nyiragongo gây tổn thất nhân mạng nhiều nhất xảy ra vào năm 1977. Dòng dung nham quét qua thành phố Goma với tốc độ lên tới 60km/h phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó, khiến hơn 600 người đã thiệt mạng, theo AFP.

Huy Anh/Sputnik, RT