"Theo kết luận của chi nhánh Kamchatka của Hội đồng chuyên gia Nga về dự đoán động đất, nguy cơ địa chấn và đánh giá rủi ro, khả năng núi lửa Bezymianny ở bán đảo Kamchatka phun trào trong tuần tới.", Bộ Các tình trạng khẩn cấp cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, 4/10.

Bộ cho biết vụ phun trào có thể gây rủi ro với khách du lịch, đặc biệt là những người khám phá khu vực bằng máy bay nhỏ.

leftcenterrightdel
Bán đảo Kamchatka miền Đông Nga có vành đai núi lửa dày đặc với khoảng 160 ngọn núi lửa, trong đó 29 ngọn vẫn còn hoạt động. Núi lửa Bezymianny (dưới cùng), nằm bên cạnh những ngọn núi lửa khổng lồ. Ảnh: NASA Earth Observatory.

Các ngôi làng gần đó được cảnh báo là có thể nằm trong tầm với của tro núi lửa.

Núi lửa Bezymianny cao 2.882 m, nằm cạnh ngọn núi lửa khổng lồ Klyuchevskaya Sopka, được hình thành cách đây khoảng 4.700 năm. Các khu dân cư gần núi lửa nhất là làng Kozyrevsk và Klyuchi của vùng Ust-Kamchatka cách đó 40 km. Bezymianny hoạt động trở lại từ năm 1955, sau 1.000 năm ngủ yên. Lần phun trào gần đây nhất xảy ra ngày 20/12/2017, cột tro bụi bốc cao 15 km, trôi dạt trong phạm vi 320 km.

leftcenterrightdel
Núi lửa Bezymianny cao 2.882 m, nằm cạnh ngọn núi lửa khổng lồ Klyuchevskaya Sopka, được hình thành cách đây khoảng 4.700 năm. Trong ảnh núi lửa hoạt động ngày 18/2/2005. Ảnh: topo.biz.

Bán đảo Kamchatka khác biệt về mặt địa lý của Nga nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên chứng kiến hoạt động núi lửa và địa chấn.

Bán đảo Kamchatka miền Đông Nga có vành đai núi lửa dày đặc với khoảng 160 ngọn núi lửa, trong đó 29 ngọn vẫn còn hoạt động.

leftcenterrightdel
Trong số những ngọn núi lửa tại bán đảo Kamchatka, Klyuchevskaya Sopka cao 4.750 m là ngọn núi lửa còn hoạt động lớn nhất ở Bắc bán cầu. Ảnh: Snapwire.
leftcenterrightdel
 Đây là ngọn núi lửa có hình nón hoàn hảo và là một trong những ứng cử viên cho vị trí núi lửa đẹp nhất thế giới. Ảnh: britannica.

Đáng lưu ý, có 19 ngọn núi lửa ở Kamchatka được UNESCO công nhận là Di sản thế giới..

Trong số những ngọn núi lửa tại bán đảo Kamchatka, Klyuchevskaya Sopka cao 4.750 m là ngọn núi lửa còn hoạt động lớn nhất ở Bắc bán cầu. Đây là ngọn núi lửa có hình nón hoàn hảo và là một trong những ứng cử viên cho vị trí núi lửa đẹp nhất thế giới.

Huy Anh/Sputnik