Vụ nổ xảy ra gần Trường Sayeed-ul-Shuhada dành cho nữ sinh ở khu vực Dasht-e-Barchi, thủ đô Kabul vào chiều 8/5 giờ địa phương, theo Bộ Nội vụ Afghanistan (MOI).

Người phát ngôn MOI Tariq Arian cho biết, số thương vong có thể tăng lên.

leftcenterrightdel
 Ít nhất 30 người đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Ảnh: Rahmat Gulzap/CNN.

Các quan chức chưa tiết lộ nguyên nhân hay mục tiêu của vụ nổ, cũng chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, tuy nhiên lưu ý, hầu hết nạn nhân là các học sinh.

Phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mojahid phủ nhận liên quan đến vụ nổ trong một thông điệp gửi đến giới truyền thông.

leftcenterrightdel
Nạn nhân được nói chủ yếu là nữ sinh. Ảnh: Reuters.  

Theo kênh truyền hình Tolo News của Afghanistan, vụ nổ xảy ra khi các học sinh đang rời khỏi trường. Tolo dẫn lời ông Ibrahim, một giáo viên và là nhân chứng, cho biết, có 3 tiếng nổ sau khi chiếc xe chứa bom tiếp cận trường học. Ông Ibrahim lưu ý, phần lớn nạn nhân là trẻ em gái.

Afghanistan đã chứng kiến một loạt các vụ đánh bom xe trong vài tháng qua, bất chấp các cuộc đàm phán hòa bình đang được tiến hành giữa các đoàn đàm phán của phiến quân Taliban và chính phủ ở thủ đô Doha của Qatar.

leftcenterrightdel
Rất nhiều xe cứu thương đã tiếp cận hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP.

Các chính phủ và tổ chức nước ngoài cho biết, tình trạng bạo lực ở đất nước do chiến tranh kéo dài hai thập kỷ vẫn là không thể chấp nhận được, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa chính phủ Afghanistan và Taliban.

Vào ngày 1/5, Mỹ bắt đầu chuyển giao một căn cứ cho quân đội Afghanistan ở tỉnh Helmand, nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất chống lại lực lượng Taliban trong những năm trước. Đây là một trong số hàng loạt cơ sở quân sự sẽ được bàn giao cho lực lượng an ninh Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

leftcenterrightdel
Tin tức về vụ nổ. Nguồn: CNN. 

Việc rút quân của Mỹ và quốc tế có thể khiến tiến bộ về quyền của phụ nữ ở Afghanistan gặp rủi ro, ngay cả khi Taliban không hoàn toàn nắm quyền, theo một báo cáo tình báo mới được giải mật của Mỹ.

Các quan chức chính quyền Biden đã cảnh báo rằng, Taliban sẽ không đạt được tính hợp pháp quốc tế bằng cách nắm quyền bằng vũ lực hoặc bằng cách hạn chế quyền của phụ nữ.

Huy Anh/CNN