Liên tiếp các vụ bắt cóc hàng loạt

Hàng trăm phụ huynh ở Nigeria đang mất ăn mất ngủ ngóng chờ tin tức về con gái của họ, nạn nhân của vụ hơn 300 nữ sinh một trường trung học ở miền bắc đất nước bị bắt cóc vào tuần trước, vụ mới nhất trong một loạt vụ bắt cóc học đường hàng loạt ở quốc gia Tây Phi.

Ông Aliyu Ladan Jangebe cho biết, 5 cô con gái của ông từ 12-16 tuổi đang ở trường khi những kẻ bắt cóc xông vào. Bốn đứa bị bắt, một đứa may mắn trốn thoát, ông nói với AP.

Cư dân của một ngôi làng gần đó cho biết, những kẻ bắt cóc đã lùa các cô gái qua thị trấn như với động vật.

leftcenterrightdel
Ông Aliyu Ladan Jangebe, người cha có 4 cô con gái nằm trong số hơn 300 cô gái bị bắt cóc. Ảnh AP / Ibrahim Mansur. 

Một người dân cho biết, các tay súng cũng tấn công một trại quân sự và trạm kiểm soát gần đó, ngăn cản các binh sĩ phản ứng với vụ bắt cóc.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết, ưu tiên của Chính phủ là đưa tất cả các con tin trở về an toàn. Mohammed Shehu, phát ngôn viên cảnh sát bang Zamfara, cho biết, cảnh sát và quân đội đã bắt đầu các hoạt động chung để giải cứu các cô gái.

Quốc tế phẫn nộ!

Trong bài phát biểu trước công chúng tại Quảng trường Thánh Peter hôm 28/2, Đức Giáo hoàng Francis đã lên tiếng chỉ trích vụ bắt cóc và cầu nguyện cho các cô gái mau chóng được giải thoát.

“Tôi cầu nguyện cho những cô gái này, để họ có thể sớm trở về nhà… Tôi chia sẻ với các cô gái cũng như gia đình họ.”, Giáo hoàng Francis nói và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện.

Tuần trước, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ các vụ bắt cóc và kêu gọi các tay súng "thả các nạn nhân ngay lập tức và vô điều kiện". 

Ngày 26/2, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Nigeria Peter Hawkins đã bày tỏ sự tức giận và đau buồn trước cuộc tấn công mới nhằm vào học sinh ở Nigeria, kêu gọi những kẻ tấn công trả tự do tức khắc cho hơn 300 nữ sinh; lưu ý, đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, đồng thời là trải nghiệm kinh hoàng mà các nạn nhân phải trả qua, có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ, tâm lý.

leftcenterrightdel
Lực lượng an ninh bảo vệ trường trung học nơi các nữ sinh bị bắt cóc. Ảnh AP / Ibrahim Mansur. 

Nigeria đã xảy ra nhiều vụ tấn công và bắt cóc tương tự trong những năm gần đây. Hôm 27/2, 38 sinh viên, nhân viên và phụ huynh trường Cao đẳng Khoa học Kagara ở bang Niger đã được thả sau khi bị bắt cóc vào ngày 17/2. Vào tháng 12/2020, hơn 300 học sinh từ một trường trung học ở Kankara, phía tây bắc Nigeria, đã bị bắt và được thả sau đó. Chính phủ cho biết không có khoản tiền chuộc nào được chi ra để đổi lấy việc trả tự do cho học sinh.

Trước đó, vào tháng 4/2014, 276 nữ sinh đã bị phiến quân thánh chiến Boko Haram bắt cóc từ trường trung học ở Chibok, bang Borno. Hơn 100 nữ sinh trong số đó vẫn đang mất tích.

Boko Haram phản đối nền giáo dục phương Tây và các chiến binh này phản ứng bằng cách gây ra các vụ bắt cóc tại các trường học. 

Các nhóm vũ trang có tổ chức khác, được địa phương gọi là băng cướp, thường bắt cóc học sinh nhằm tống tiền. Chính phủ cho biết, các nhóm có vũ trang ở bang Zamfara thường bắt cóc để đòi tiền chuộc, cũng như gây sức ép đòi thả các thành viên của họ bị giam trong tù.

Các nhà phân tích nhận định, mạng lưới tội phạm ở Nigeria có thể gia tăng các vụ bắt cóc như vậy nếu vụ bắt cóc này không bị trừng phạt.

Trong khi việc cải thiện an ninh cộng đồng tại Nigeria vẫn là một thách thức lâu dài, một số tổ chức quốc tế hối thúc chính quyền phải trừng phạt những kẻ gây tội ác để gửi một thông điệp mạnh mẽ, không khoan nhượng đối với những hành vi như vậy.

Huy Anh/AP