leftcenterrightdel
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: THX/TTXVN 

Phát biểu sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, ông Nebenzia nêu rõ hiện không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào tại Syria do Washington đã đưa ra những thông điệp "hiếu chiến". Nhà ngoại giao này cũng cho biết Mỹ đã biết binh sĩ Nga có mặt tại Syria, do đó "tình thế đang rất nguy hiểm", đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể "đối thoại qua các kênh thích hợp để tránh những diễn biến leo thang nguy hiểm". Ông kêu gọi Mỹ và các đồng minh kiềm chế hành động quân sự nhằm vào một quốc gia có chủ quyền.

HĐBA trong ngày 12/4 đã có cuộc họp kín về tình hình Syria theo đề nghị của Bolivia. Hiện chưa có thông tin về cuộc họp này.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho biết Nga đã đề nghị HĐBA tiếp tục nhóm họp trong ngày 13/4 để thảo luận về khả năng Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria.

Thụy Điển ngày 12/4 đã đệ trình lên HĐBA LHQ dự thảo nghị quyết đề nghị Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres cử một phái đoàn giải giáp vũ khí cấp cao tới Syria để giải quyết dứt điểm "tất cả những vấn đề còn tồn đọng liên quan việc sử dụng vũ khí hóa học".

Dự thảo của Thụy Điển bày tỏ ủng hộ chuyến đi tìm hiểu thực tế tại Syria do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành trong ngày 12 và 13/4, đồng thời đề nghị Tổng Thư ký LHQ thiết lập một ủy ban điều tra riêng rẽ để xác định thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo dự thảo này, ông Guterres sẽ nêu đề xuất về việc thành lập ủy ban này trong vòng 10 ngày tới.

Đề xuất của Thụy Điển được đệ trình ngay trước khi HĐBA tiến hành cuộc họp kín về những đe dọa hành động quân sự đối với Syria. Đại sứ Thụy Điển tại LHQ Olof Skoog nói ông hy vọng HĐBA có thể xem xét đề xuất của ông "càng nhanh càng tốt".

Trong khi đó, OPCW xác nhận các chuyên gia tổ chức này đang trên đường tới Syria, và sẽ bắt đầu làm việc vào ngày 14/4 tới để điều tra vụ tấn công nghi sử dụng khí độc tại thị trấn Douma (Đu-ma) của Syria. Liên quan chuyến đi này, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết Nga và Syria sẽ phối hợp bảo đảm an toàn cho nhóm chuyên gia tới Douma. Nga cũng sẽ làm hết khả năng để hỗ trợ cuộc điều tra này.

Trước đó, ngày 10/4, HĐBA đã không thông qua được 3 dự thảo nghị quyết về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Báo Tin tức