Theo hãng tin Telesur ngày 10/4, Hải quân Mỹ cho biết đây là một hoạt động triển khai luân phiên thường kỳ được lên kế hoạch từ trước, bao gồm 6.500 thủy thủ, các tàu khu trục và tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường và một tàu sân bay. 

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của Hải quân Mỹ cũng cho biết nhóm tàu tấn công Harry Truman sẽ thay thế Nhóm tàu tấn công USS Theodore Roosevelt. Hoạt động triển khai này sẽ "tạo ra khả năng đối phó khủng hoảng và tăng cường hợp tác an ninh tại những nơi diễn ra những sự kiện quan trọng". 

Trong khi đó, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Donald Cook cũng đang có mặt tại Địa Trung Hải sẵn sàng cho bất kỳ lệnh tấn công nào. 

Mặc dù Nhà Trắng tuyên bố đây là hoạt động triển khai thông thường nhưng thời điểm diễn ra hoạt động này đã làm dấy lên những quan ngại trong bối cảnh Mỹ, Pháp và Anh tuyên bố rằng một sự đáp trả "vũ lực" nhằm vào Syria là cần thiết sau những cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. 

*Liên quan đến những lo ngại này, Cơ quan kiểm soát không lưu của Liên minh châu Âu (EU) Eurocontrol ngày 10/4 đưa ra cảnh báo với các hãng hàng không "lưu ý" khu vực phía Đông Địa Trung Hải trong vòng 72 giờ đồng hồ do có nguy cơ xảy ra không kích nhắm vào Syria. 

Cảnh báo của Eurocontrol nêu rõ các vụ bắn tên lửa không đối đất hoặc tên lửa hành trình có thể diễn ra trong khoảng thời gian này và có khả năng gây nhiễu liên tục đối với các thiết bị định vị sóng vô tuyến. Dẫn nguồn từ một văn kiện của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu, Eurocontrol yêu cầu các hãng hàng không cân nhắc kỹ lưỡng khi lên kế hoạch bay ở khu vực Đông Địa Trung Hải/Nicosia FIR, song không nêu cụ thể căn nguyên của bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào. 

*Trước các tranh cãi giữa phương Tây cùng Nga và Syria về vụ tấn công, cùng ngày, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông báo sẽ cử một đội chuyên gia đến Syria để điều tra về vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học này trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua được cả 3 dự thảo nghị quyết liên quan. 

Thông báo của OPCW nói rằng tổ chức này đang chuẩn bị và sẽ sớm triển khai một đội chuyên gia đến Syria. OPCW cũng cho biết đã yêu cầu Syria sắp xếp các điều kiện cần thiết cho hoạt động điều tra này. Theo đó, đội chuyên gia có nhiệm vụ xác định rằng có xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hay không chứ không có trách nhiệm tìm ra đối tượng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công. 

Thông báo của OPCW được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin Bộ Ngoại giao Syria "đã chuyển lời mời chính thức tới OPCW", đề nghị tổ chức này cử một nhóm chuyên gia tới thị sát thị trấn Douma và điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại đây.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã kêu gọi các nhà điều tra quốc tế mở điều tra độc lập sau vụ tấn công trên và tái khẳng định hoàn toàn ủng hộ việc đảm bảo cho tổ chức OPCW quyền tiếp cận đầy đủ thông tin để hoàn thành sứ mệnh xác minh sự thật. 

Ngày 6/4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ sau đó, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục trường hợp tử vong với các dấu hiệu trúng độc đồng thời có các thông tin về việc có mùi khí Clo. Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học. 

*Cùng ngày, Đặc phái viên Điện Kremlin về tiến trình hòa bình Syria Alexander Lavrentiev đã có chuyến thăm bất ngờ tới Iran để thảo luận về vụ tấn công gây tranh cãi trên. Ông Lavrentiev đã có các buổi thảo luận chi tiết về tình hình ở Syria với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani và các quan chức khác. 

Phát biểu sau cuộc gặp với đại diện Nga, Trợ lý đặc biệt về vấn đề chính trị của Ngoại trưởng Iran Hossein Jaberi Ansari cho biết nếu có bất kỳ cáo buộc nào về sử dụng vũ khí hóa học, cần tiến hành một cuộc điều tra hợp pháp về vụ tấn công. Ông Ansari cũng cho rằng phương Tây đang sử dụng vụ tấn công làm lý do để hủy hoại các bước tiến gần đây của chính quyền Syria trên mọi lĩnh vực.

TTXVN