Hôm 16/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, một cuộc tấn công có độ chính xác cao của hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal phóng từ máy bay MiG-31K vào thành phố Kyiv, thủ đô Ukraine, đã đánh trúng và phá hủy hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Theo nguồn tin, đặc điểm về tốc độ của tên lửa Kinzhal cho phép chúng bay đến mục tiêu chỉ trong vài phút. Với tốc độ này, những mục tiêu như hệ thống phòng không Patriot sẽ không có thời gian để thay đổi vị trí sau khi bắn hoặc nạp tên lửa mới vào bệ phóng.

“Trên thực tế, do tốc độ của Kinzhal nên các hệ thống phòng không của Mỹ bất ngờ bị tấn công khi bị phục kích trên không, các kíp điều khiển của đối phương không thể làm gì để bảo vệ hệ thống phòng không của họ.”, nguồn tin nói.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ MiG-31 của không quân Nga mang tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: Sergei Karpukhin / Reuters.

Vào đêm 15, rạng sáng 16/5, lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công đồng loạt bằng tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine, bao gồm cả tên lửa Kalibr. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các mục tiêu chỉ định đều bị bắn hạ.

Hôm 17/5, phản ứng trước tuyên bố trên, Ukraine phủ nhận việc tên lửa siêu thanh của Nga đã phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất trong một cuộc không kích vào Kyiv.

Hai quan chức Mỹ sau đó cho biết, hệ thống Patriot có thể đã bị hư hại nhưng không bị phá hủy.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh:  Axel Heimken/dpa.

“Tôi muốn nói rằng, đừng bận tâm về số phận của Patriot.”, phát ngôn viên lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói với truyền thông, loại trừ khả năng tên lửa Kinzhal của Nga hạ gục hệ thống Patriot.

Patriot được nói là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, thiết kế để chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, và thường bao gồm các bệ phóng cùng với radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Tin liên quan, sáng 16/5, Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Valery Zaluzhny, nói, đêm trước đó các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ tên lửa của Nga, trong đó có tất cả 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal đang hướng về phía Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, tuyên bố của Kyiv về việc 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bị hệ thống phòng không Ukraine bắn hạ là không đúng sự thật, trong đó có việc Kyiv có sự "nhầm lẫn các loại tên lửa".

Văn Phong/Sputnik, Reuters