Các chuyên gia Nga tiết lộ đang nghiên cứu hệ thống dẫn mục tiêu và điều chỉnh đường bay cho tên lửa tác chiến- chiến thuật ATACMS của Mỹ, loại phi đạn đang được Ukraine sử dụng trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ phận được chuyên gia Nga để mắt là khối gyroscope (cảm biến con quay hồi chuyển) laser và một mô đun định vị GPS của loại tên lửa này.

“Chuyên gia cho thấy các đầu đạn của tên lửa ATACMS. Cả hệ thống dẫn đường. Ở đây có ba con quay hồi chuyển mạch vòng laser, nhờ chúng mà tên lửa duy trì được quỹ đạo đạn đạo đề ra. Còn ăng ten GPS là thiết bị nhờ đó thực hiện việc điều chỉnh tên lửa ở phần ban đầu và phần cuối cùng trong đường bay.”, nguồn tin cho biết, lưu ý, các chuyên gia có cơ hội nghiên cứu hoạt động của hệ thống tên lửa ATACMS trong suốt chuyến bay, cũng như khả năng điều chỉnh đường bay của nó.

leftcenterrightdel
 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS và tên lửa ATACMS. Nguồn: mil.in.ua / Mariusz Burcz.

Vào tháng 4, Lầu Năm Góc xác nhận việc chuyển giao tên lửa tác chiến- chiến thuật tầm xa ATACMS cho Kyiv để sử dụng “trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”.

Theo truyền thông Mỹ, đợt giao hàng gần đây lần đầu tiên bao gồm phiên bản sửa đổi có bán kính tấn công 300 km.

ATACMS là tên lửa đạn đạo tác chiến- chiến thuật được phát triển bởi tập đoàn Lockheed Martin.

leftcenterrightdel
 Tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS được phóng bởi hệ thống tên lửa phóng loạt M270 MLRS. Nguồn: Army.mil

Nó có thể được phóng từ nhiều hệ thống phóng khác nhau, bao gồm cả hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS.

Vào tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi quyết định của Mỹ cung cấp loại tên lửa này cho Ukraine là một sai lầm nữa.

Theo ông Putin, những vũ khí như vậy đúng là tạo thêm mối đe dọa cho lực lượng Nga, nhưng sẽ không thay đổi được hoàn toàn tình hình trên tiền tuyến.

Văn Phong/Sputnik