leftcenterrightdel
Dàn máy bay chiến đấu trong căn cứ quân sự Nga. 

“Một đường băng thứ hai đang được cải tạo phục vụ hoạt động bay, trong khi nhiều hangar mới đang được xây dựng để chứa thêm máy bay. Những thay đổi này cũng nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng bởi máy bay không người lái và ảnh hưởng của mưa gió”, một quan chức giấu tên Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/9 hé lộ với đài Sputnil.

Sân bay quân sự Hmeymim hiện là nơi đồn trú của 30 máy bay quân sự như tiêm kích Su-35S, tiêm kích bom Su-34, cường kích Su-25, trực thăng Mi-35 phục vụ chiến dịch chống khủng bố ở Syria mà Nga khởi động từ tháng 9/2015 theo đề nghị của chính quyền ở Damascus.

Sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước tháng 12/2017. Nga gần đây xác nhận Mặt trận Al-Nursa và Hayat Tahrir al-Sham ở tỉnh Idlib tiến hành ít nhất 12 cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự lớn nhất của Nga ở Syria chỉ tính từ đầu năm 2019 bằng pháo phản lực cũng như UAV mang bom.

Tuy vậy, các vụ tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, với với vai trò chính thuộc về “lưới lửa” Pantsir-S1. Theo RT, từ đầu năm 2019, Nga đã triển khai thêm nhiều khí tài phòng thủ tới sân bay quân sự Hmeymim và quân cảng Tartus để duy trì an ninh.

Việc nâng cấp lần này được tiến hành hai tuần sau tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng cuộc chiến ở Syria đã kết thúc. Ông Lavrov gọi sự hiện diện của các nhóm vũ trang cực đoạn tại tỉnh Idlib và phiến quân ở bờ Đông sông Euphrates của Syria là các điểm nóng nhỏ lẻ.

Cácnhà quan sát cho rằng những động thái gần đây của Nga cho thấy Moscow có ý định đồn trú thêm ít nhất nửa thế kỉ nữa tại căn cứ Hmeymim.

Thái An