Những UAV này bị bắn hạ khi chúng đang tiếp cận căn cứ không quân Khmeimim vào đầu tháng 9.

Theo ông Konashenkov, những người chế tạo UAV đã sử dụng giải pháp công nghệ khá phức tạp, yêu cầu có trình độ chuyên môn đặc biệt, mặc dù thiết bị bay trông “rất tầm thường” và “thô sơ” về mặt hình dạng.

UAV của bọn khủng bố có thể bay xa 150 km ở độ cao lên đến 4 km. “Quân phiến loạn nhận được sự giúp đỡ từ bên ngoài để có những cỗ máy này,” Thượng tướng Không quân Vũ trụ Nga cho biết.

leftcenterrightdel
UAV của bọn khủng bố ở Syria bị Không quân Vũ trụ Nga bắn hạ. Ảnh: Pravda 

Những UAV bị bắn rơi được trang bị một hệ thống điều khiển để định vị. Chúng cũng được trang bị 3 ăng-ten và bảng điều khiển kho đạn. Một UAV khác có hệ thống động cơ chạy bằng xăng-một thùng xăng 5 lít đơn giản. Đạn có thể thả từ độ cao 1.5-2 km nhờ sự giúp đỡ của hệ thống “cơ khí đặc biệt” sẽ giúp đẩy chúng ra khỏi thiết bị.

Ông Konashenkov lưu ý những UAV trông như thể chúng được lắp ráp như mô hình ở câu lạc bộ thiết kế hàng không. Tuy nhiên, người ta cần phải có nền tàng kiến thức kỹ thuật vững chắc để có thể thiết kế và chế tạo cơ chế điều khiển/thả đạn từ chúng.

Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga được triển khai đến căn cứ không quân Khmeimim kể từ đầu chiến dịch giúp Syria chống khủng bố vào năm 2015. Bọn khủng bố thường cố gắng tấn công căn cứ, sử dụng cả UAV, nhưng bọn chúng đều thất bại thảm hại.
Phạm Trúc