“Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M hoạt động bằng nhiên liệu rắn đã được bắn thử từ Trung tâm không gian vũ trụ Plesetsk vào ngày 30/9/2019,” Cục báo chí Truyền thông Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Vụ phóng thử nhằm mục đích xác nhận tính năng bay của hệ thống tên lửa, theo Bộ quốc phòng Nga.

“Nhiệm vụ phân cấp cho vụ phóng đã được hoàn thiện đầy đủ. Đầu đạn phá hủy chính xác mục tiêu chỉ định sẵn trên đảo Kamchatka,” Bộ quốc phòng Nga cho biết.

Vụ phóng một lần nữa xác định độ chính xác công nghệ của ICBM Topol-M sẽ phục vụ chiến đấu trong Lực lượng Tên lửa Chiến thuật Nga, Bộ Quốc phòng nước này cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa ICBM Topol-M của Quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa ICBM Minuteman của Mỹ.

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất.

Tên lửa Topol M được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kỹ thuật số, kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với phạm vi sai số rất nhỏ chỉ khoảng 350 m.

Topol-M gồm 2 phiên bản: Loại thứ nhất bắn từ hầm phóng, bắt đầu được triển khai từ năm 1997, cho đến nay đã có 48 quả trong biên chế của Lực lượng Tên lửa chiến lược (SMF) Nga. Loại thứ hai được bắn từ xe cơ động chuyên dụng, bắt đầu gia nhập SMF từ năm 2006.

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, Topol-M có những đặc điểm hết sức ưu việt là thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài.

Tên lửa Topol-M sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21 và khiến cho giới quân sự phương Tây phải “dè chừng.” 

Trúc Phạm