Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga vừa công bố chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu trực thăng Ka-52M, một biến thể hiện đại hóa của trực thăng tấn công dòng Ka-52, theo BM.

Tổng giám đốc Công ty Trực thăng Nga, Andrei Boginski bật mí: “Năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu các công việc phát triển hiện đại hóa trực thăng Ka-52, dựa trên kinh nghiệm chiến đấu, sử dụng, để tạo ra một cỗ máy mới với hiệu suất được cải thiện và khả năng mở rộng. Vũ khí tên lửa Ka-52M mới đã tăng đáng kể phạm vi tiêu diệt mục tiêu và được đồng bộ, tiêu chuẩn hóa với vũ khí trang bị trên trực thăng Mi-28NM mới nhất ”.

Boginski lưu ý, biến thể hiện đại hóa Ka-52M bay thử vào ngày 10/8, dựa trên kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn chiến đấu trên chiến trường ở Syria. 

leftcenterrightdel
Trực thăng Ka-52 biến thể hiện đại hóa được đánh giá là hoàn toàn lột xác. Ảnh: Spriter/Twitter.

Máy bay trực thăng trinh sát/tấn công Ka-52 'Alligator' được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và không bọc thép, nhân lực, máy bay chiến đấu và các máy bay khác của đối phương trên tiền tuyến và trong chiều sâu chiến thuật, trong mọi điều kiện thời tiết và bất kỳ lúc nào.

'Alligator' được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại trong khi hệ thống rôto đồng trục và khả năng điều khiển theo chiều dọc nâng cao cho phép nó cơ động hiệu quả và thực hiện các hoạt động nhào lộn phức tạp.

Bên cạnh đó, Ka-52 có hệ thống bảo vệ vô tuyến điện tử và các thiết bị có chữ ký thấp giúp giảm thiểu, tiêu tán và làm sai lệch dấu vết nhiệt của động cơ. Nó cũng có khả năng đối phó tích cực.

Vũ khí chủ yếu của Ka-52M là tên lửa 9K120 ATAKA dẫn đường bằng laser với tầm bắn 6 km và tên lửa 9M123 Chrozantiema-WM, tầm bắn 10 km, ngoài ra còn có tên lửa Hermes-A mô-đun mới, tầm bắn lên đến 20 km.

Cải tiến lớn nhất của Ka-52 nâng cấp là một radar mới với mảng ăng-ten kỹ thuất số chủ động theo từng giai đoạn (AESA) Argument-2000, hỗ trợ các cảm biến mới, hệ thống trao đổi dữ liệu, điều khiển kỹ thuật số. Thay vì đầu quang điện tử hình cầu cũ, mô-đun OES-520 mới được sử dụng, không chỉ nhỏ gọn, mà còn tăng khả năng phát hiện và nhận dạng mục tiêu, cũng như cải thiện độ ổn định.

“Cá sấu” phiên bản hiện đại hóa cũng nhận được một bộ  phát năng lượng dự bị  APU bổ sung. Các cánh quạt chính của Ka-52M được trang bị bộ phận gia nhiệt mạnh hơn, cho phép máy bay hoạt động trong toàn bộ dải nhiệt độ, bao gồm cả điều kiện Bắc Cực. Máy bay trực thăng được trang bị bánh xe hạ cánh có khả năng chịu tải và chống mài mòn cao hơn, cũng như thiết bị bảo vệ chiếu sáng dựa trên đèn LED.

leftcenterrightdel
Trực thăng chiến đấu Ka-52M. Ảnh: Vladislav Perminov @flickr .

Ka-52M sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa và tác chiến điện tử L418 Monoblock, được sử dụng ban đầu trên Ka-52E cho Ai Cập. Tuy nhiên, ở biến thể này, nó là một giải pháp toàn diện, bảo vệ máy bay trực thăng ở mức tối đa.

Trong tuyên bố chính thức về các chuyến bay nguyên mẫu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga, Denis Manturov, nhấn mạnh khả năng tương tác với máy bay không người lái UAV bằng các yếu tố trí tuệ nhân tạo. Khả năng này cho phép Ka-52M có thể điều khiển các UAV trinh sát và tấn công từ boong tàu, tương tự như AH-64E Apache Guardian của Mỹ.

Máy bay không người lái sẽ tìm mục tiêu và vượt qua các khu vực phòng không nguy hiểm của đối phương. Nó sẽ giúp trực thăng đối đầu với tên lửa tầm xa. Phi hành đoàn trực thăng sẽ hoạt động với rủi ro tối thiểu và hiệu quả tối đa.

Với việc trang bị trạm radar W006 Riezec mới cho phép phát hiện các mục tiêu cỡ xe tăng từ khoảng cách lên tới 45 km. 

Hiện tại, nguyên mẫu Ka-52M đang trong quá trình thử nghiệm tại nhà máy và sẽ sớm được đệ trình để thử nghiệm cấp nhà nước, trong khi một nguyên mẫu thứ hai sẽ được đặt hàng trước cuối năm nay. 

Huy Anh