Con tàu đã được đưa đến Derbent vào ngày 31/7, sau chuyến hành trình 14 giờ gian nan từ căn cứ của Hải quân Nga ở Kaspiysk, Dagestan. Đây là một hành trình kỳ công và không dễ dàng vì con tàu nặng đến 837.757 pounds (380 tấn) .

Con tàu được sản xuất năm 1987 và hoàn thành vào năm 1991, ngay trước khi Liên Xô sụp đổ và được chuyển đến biển Caspian. Đó là một thủy phi cơ mạnh mẽ với 8 động cơ phản lực Kuznetsov NK-87, mỗi động cơ có lực đẩy tối đa 28.600 pound (130 tấn) .

leftcenterrightdel
Thủy phi cơ tên lửa Ekranoplan Lun được Liên Xô sản xuất năm 1987, mệnh danh "Quái vật biển Caspian" , từng là nỗi lo ngại của Mỹ trong chiến tranh lạnh. Ảnh: Reddit.

Thủy phi cơ tên lửa Ekranoplan dự án 903 Lun (MD-160) được thiết kế bởi Rostislav Alexeyev Evgenievich vào năm 1975 và được Liên Xô sản xuất năm 1987, ứng dụng hiệu ứng màn khí động khi di chuyển ở độ cao vài mét cách bề mặt nước.

leftcenterrightdel
Quái vật biển Caspian có kích thước khổng lồ, cao như một tòa nhà 5 tầng. Ảnh: Sputnik.

Tàu dài 73,8 m, cao 19,2 m, sải cánh 44 m, tốc độ tối đa 550 km/h, phạm vi hoạt động 2.000 km. Tàu trang bị  radar tìm kiếm bề mặt, 2 pháo 23mm Pl-23, 2 pháo 23mm Pl-23, 6 bệ phóng tên lửa chống hạm P-270 Moskit Sunburn, được gắn trên lưng theo từng cặp.

leftcenterrightdel
Thủy phi cơ ứng dụng hiệu ứng "màn khí động" khi di chuyển ở độ cao vài mét cách bề mặt nước. Ảnh: Interestingengineering 

Phương tiện thiết kế để khởi động các cuộc tấn công tốc độ cao vào tàu chiến của kẻ thù. Tuy nhiên, nhiệm vụ đó chưa bao giờ xảy ra, do Liên Xô sụp đổ.

leftcenterrightdel
Thủy phi cơ phiên bản Lun duy nhất sẽ được Nga đưa vào trưng bày tại Công viên Patriot, TP Derbent, nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, như một phần quan trọng của lịch sử . Ảnh: Pinterest. 

Dưới thời Liên Xô, các chuyên gia đã phát triển hai mô hình Ekranoplan cho các lực lượng vũ trang, phiên bản vận tải quân sự Orlyonok và phiên bản Lun (chim săn mồi) mang tên lửa hành trình, được Mỹ gọi là "Quái vật biển Caspian".

Có điều, vào những năm 1990, trước khi Liên Xô sụp đổ, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan Lun được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.

Huy Anh