Vào cuối tháng 3, Nga tiết lộ cho thế giới biết về một loại UAV trang bị súng ngắn Vepr-12. Sắp tới, Quân đội Nga sẽ sở hữu một loại máy bay mới thay thế bộ đội và thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu.

Mô hình mới hiện đang trải qua thử nghiệm, nhưng được biết nó có khả năng đánh dấu mục tiêu địch bằng sơn đặc biệt, sau đó tiêu diệt bằng đạn ghém hoặc đạn từ súng máy 12mm. Tầm tấn công hiệu quả khoảng 50m. Độ giật sau khi bắn đạn không ảnh hưởng đến UAV, “quái vật bay” có thể khai hỏa liên tục cho đến khi hết đạn và trở về căn cứ.

leftcenterrightdel
UAV mới sẽ trở thành một lực lượng quan trọng của Quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Hơn nữa, Tập đoàn VKO Almaz Antey, đơn vị được cấp bằng sáng chế, đan xem xét một biến thể trang bị súng trường tấn công Kalashnikov cỡ nòng 7,62x39mm thay vì súng ngắn. Đây sẽ là giải pháp hiệu quả cao vì đạn 7,63x39mm là loại đạn phổ biến trên thế giới, có thể trang bị cho UAV chống khủng bố ở khu vực Trung Đông và các nơi khác.

Một trong những đặc điểm nổi bật của cỗ máy “tiêu diệt UAV” là khả năng cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng và có thể bay liên tục trên không mà không cần tái nạp điện năng trong 40 phút.

Một tính năng đặc biệt khác của UAV là khả năng tích hợp thành một “đội quân bay” bao gồm 40-40 UAV hoặc nhiều hơn. Theo các nhà phân tích quân sự, tương lai của quân đội sẽ dựa vào “đội quân bay” thay thế cho người trên chiến trường và sử dụng Trí thông minh nhân tạo (AI) để tự xác định và loại bỏ mục tiêu địch.

Các nhà sản xuất vũ khí trước đó công bố phiên bản UAV nặng 20 tấn không chỉ thay thế bộ binh mà còn máy bay chiến đấu.

Phạm Trúc