Cơ quan Viện Khoa học Hàng không Moscow vừa giới thiệu một loại máy bay không người lái có thể bắn đạn gắm 12mm để phá hủy máy bay không người. Có một số tính năng kỹ thuật giúp trở nên nổi bật trong hàng ngũ robot vũ trang ở Nga.

Theo một đoạn video đã được đăng tải lên Youtube, máy bay không người lái bắt đầu cất cánh với tư thế khác biệt. Thân máy bay có gắn một súng ngắn bán tự động Vepr-12. Vepr giống như đối thủ cạnh trạnh của nó Izhmash Saiga-12 có nhiều điểm tương đồng với súng trường AK nổi tiếng, chỉ có điểm khác biệt bắn  đạn ghém 12mm.

“Sử dụng một loại súng ngắn thay cho súng trường hoặc súng lúc có thể tạo nên sự hoàn hảo,” nhà báo chuyên viết về đề tài Vũ khí-Quốc phòng Kyle Mizokami, hiện đang sinh sống ở Mỹ viết trên trang Foxtrot Alpha.

Trong bài viết có tiêu đề: “Máy bay không người lái của Nga mang súng ngắn là ác mộng có tôi cánh mà bạn chưa từng biết,”Mizokami bày tỏ niềm đam mê đối Vepr-12.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái mang súng bán tự động mới của Nga. Ảnh: Mai 

Máy bay không người hoạt động bằng hai cánh quạt được lắp đặt ở phía sau, cánh lớn hơn cũng cho phép nó cơ động hơn. Một cặp cánh nhỏ hơn được lắp đặt ở phía trước thiết bị.

Trong đoạn video, máy bay không người lái được trông thấy phá hủy một mục tiêu trên không bất động (một quả bóng), sau đó chuyển sang mục tiêu di động, thể hiện là một máy bay trinh sát được điều khiển từ xa.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái bắn hạ một mục tiêu bóng bay giả khí cầu do thám. Ảnh: Mai

Sau khi phá hủy thành công mục tiêu thứ 2, máy bay không người lái hạ cạnh theo phương thẳng đứng. Phương pháp cất/hạ cánh thẳng đứng có lợi ở chỗ phương tiện không cần đường băng tiêu chuẩn.

Phạm Trúc