Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock do những bất đồng liên quan đến đường ống Nord Stream 2 và hỗ trợ quân sự cho Kiev, người dẫn chương trình kênh truyền hình CNN, Jake Tapper, cho biết hôm 8/2.

“Một nguồn tin thân cận với Chính phủ Ukraine tiết lộ với tôi, Tổng thống Zelensky đã hủy cuộc gặp hôm nay với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vì Thủ tướng Olaf Scholz từ chối nói Đức sẽ từ bỏ đường ống Nord Stream 2 ngay cả khi Nga xâm lược Ukraine; còn vì Đức từ chối cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự nào, trực tiếp hoặc gián tiếp cho Kiev.”, ông Tapper cho biết.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (giữa). Ảnh: Dominik Butzmann.

“Chính thức thì điều này được mô tả là một sai sót về lịch trình nhưng không phải vậy, đó là cố ý, nguồn tin cho tôi biết.”, người dẫn chương trình của CNN lưu ý.

leftcenterrightdel
Việc hủy cuộc gặp được cho  do bất đồng liên quan đến dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga sang Đức. Nguồn: Nord Stream 2.com

Liên quan đến sự vụ, hôm 8/2, cùng với việc thông tin Thủ tướng Đức từ chối cam kết “chấm dứt” Nord Stream 2 khi trả lời báo chí sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Joe Biden ngày 7/2 tại Nhà Trắng, CNN nhấn mạnh, lập trường của Đức đã gây ra vấn đề cho Ngoại trưởng nước này trong chuyến thăm Ukraine. 

Hôm 7/2, Ngoại trưởng Đức Baerbock tiết lộ, bà không thể gặp nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky, vì cuộc gặp lẽ ra còn có sự tham gia của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, nhưng phía Pháp đã thay đổi kế hoạch.

Văn Phong/TASS, CNN