Israel đêm 25-12 đã tiến hành đòn không kích bất ngờ nhằm vào một cơ sở quân sự của Iran gần thủ đô Damascus của Syria từ không phận Lebanon, buộc lực lượng phòng không Syria phải kích hoạt để đánh chặn.

leftcenterrightdel
 Xe tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik

Không quân Israel đã tấn công hơn 200 mục tiêu tại Syria trong vòng hai năm qua, trong đó có nhiều địa điểm gần thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Tel Aviv chưa từng tiến hành các cuộc tấn công tương tự sau khi Nga bàn giao loạt hệ thống phòng không S-300 cho Syria từ hồi tháng 10.

Hiện chưa rõ các chiến đấu cơ Israel phóng bao nhiêu tên lửa vào cơ sở gần Damascus, song theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), dường như ít nhất một quả tên lửa đã lọt lưới phòng không, khiến 3 người, gồm một thủ lĩnh cấp cao của lực lương dân quân Hezbollah thân Iran bị thương.

Theo Jerusalem Post, đòn tấn công vừa rồi của Israel dù chưa rõ có đạt được đầy đủ mục đích như tính toán ban đầu hay không, song nó cho thấy Tel Aviv luôn sẵn sàng tiến hành mọi hoạt động quân sự chống lại Iran ở Syria.

Israel từ lâu phản đối mọi động thái quân sự của Israel và nhóm dân quân Hezbollah thân cận trong lãnh thổ Syria. Tel Aviv lo ngại "kình địch" Iran có thể lợi dụng lãnh thổ Syria để tiến hành các đòn tấn công chớp nhoáng nhằm vào lãnh thổ Israel.

"Quyết định rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria sẽ không thay đổi chính sách nhất quán của chúng tôi: Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những nỗ lực củng cố quân sự ở Syria. Chúng tôi thậm chí sẽ mở rộng hành động của mình ở đó (Syria)", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cách đây vài hôm.

leftcenterrightdel
 Một vụ nổ do đòn không kích của Israel gây ra. Ảnh: EPA

Theo nguồn tin quân đội Israel, địa điểm vừa bị không kích là một lô đạn pháo phản lực tầm xa Fajr-5 mới được Iran chuyển tới gần Damascus. Với tầm bắn hiệu quả tới 75 km, loại vũ khí này được cho là có thể vươn tầm bắn tới khu vực do Israel kiểm soát gần Cao nguyên Golan. Tel Aviv hôm 24-12 thậm chí cáo buộc Tehran dường như chuẩn bị thành lập một lực lượng quân sự khổng lồ để "thế chỗ" khoảng trống do Mỹ tạo ra khi rút quân.

Bên cạnh đó, đòn không kích dường như cũng là một lời cảnh báo với Syria rằng Damascus phải cẩn thận trong mọi hành động nếu không muốn hứng chịu các đòn tấn công tương tự từ Tel Aviv. Israel từ lâu tuyên bố không can dự vào tình hình nội bộ ở Syria, song luôn có hành động cần thiết để bảo vệ an ninh.

"Đây là cuộc không kích quy mô nhất từ sau vụ phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Nga hồi tháng 9. Nó rõ ràng giống như một "gáo nước lạnh" dội xuống bầu không khí yên bình trong lễ Giáng sinh của Syria, khi truyền thông nước này nói về chiến thắng vang dội trước các lực lượng khủng bố", Jerusalem Post nhận định thêm.

Thái An