Hệ thống phòng không S-500 Prometey đã được thử nghiệm thành công với các vụ phóng tên lửa phòng không có dẫn đường, người đứng đầu bộ phận Tên lửa phòng không thuộc Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga, Sergei Babakov tuyên bố với báo chí.

“Các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa phòng không có dẫn đường nhắm vào mục tiêu trên không đã hoàn thành với kết quả khả quan.”, ông Babakov nói lưu ý, S-500 đã được lên kế hoạch đưa vào trang bị cho lực lượng vũ trang. 

Ông Babakov cho biết, nhiệm vụ cơ bản của S-500 là tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên trường hợp cần thiết, hệ thống này có thể triệt hạ cả tên lửa đạn đạo liên lục địa ở pha cuối đường bay, cũng như các thiết bị bay siêu thanh, phi cơ và máy bay không người lái.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-500 Prometey. Ảnh: BQP Nga.

“Ngoài các mục tiêu khí động học và đạn đạo, các đặc tính của hệ thống S-500 cho phép tiêu diệt vũ khí siêu thanh thuộc mọi phiên bản, kể cả trong không gian vũ trụ gần.”, ông Sergei Babakov nói, mở ngoặc, trên thế giới hiện không có vũ khí nào có tính năng tương tự.

Trước đó, tháng 7/2020, Sputnik dẫn thông tin từ Tư lệnh Lực lượng Không quân vũ trụ Nga, Sergei Surovikin, nói, với tính năng kĩ thuật và chiến thuật được thiết kế, S-500 Prometey có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ thứ nhất, có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quĩ đạo thấp.

Cũng theo truyền thông Nga, “Prometey” là hệ thống phòng không thế hệ thứ năm, được chế tạo có tính đến việc phát triển các phương tiện vũ khí tấn công trên không trong vòng 25 năm tới. S-500 đủ sức giải quyết cả nhiệm vụ phòng không và phòng thủ chống tên lửa, trong đó có đánh chặn các vật thể trên thượng tầng khí quyển, trong không gian, cách xa Trái đất hàng trăm km.

Kết quả của chu trình thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn tầm xa S-500 (SAM) tại các thao trường của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tất cả các đặc tính đã công bố, cũng như bảo đảm tính ổn định, cho phép đi vào sản xuất hàng loạt.

leftcenterrightdel
S-500 đủ sức giải quyết cả nhiệm vụ phòng không và phòng thủ chống tên lửa, trong đó có đánh chặn các vật thể trên thượng tầng khí quyển, trong không gian, cách xa Trái đất hàng trăm km. Ảnh: Sputnik.

Theo quan điểm của các chuyên gia, trong ít nhất mười năm nữa không một quốc gia nào trên thế giới có thể chế tạo được vũ khí với đặc điểm tương tự.

Theo lời ông Sergei Chemezov CEO Rostec, quá trình sản xuất S-500 bắt đầu từ tháng 6/2019. Trong những năm tới, Nga sẽ không bán các tổ hợp này mà dành trước hết cho quân đội Nga. Những tổ hợp đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị của lực lượng vũ trang Nga ngay trong năm 2021.

Hồi cuối tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, hệ thống phòng không S-500 sẽ sớm được Nga đưa vào trực chiến. Việc cung cấp hàng loạt hệ thống này dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2025. 

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Phương Tây căng thẳng, Nga dường như đang đẩy mạnh đưa vào trực chiến các loại vũ khí mới nhất, bao gồm hệ thống phòng không tiên tiến S-500.

Huy Anh/Sputnik