Báo cáo cho biết T-80BVM (ký tự M là viết tắt từ Anh ngữ modernize, có nghĩa hiện đại hóa/nâng cấp) có bộ ổn định hỏa lực và cơ chế tải nạp đạn cải tiến để bắn các loại đạn xuyên giáp dày 3BM59 Svinets-1 và 3BM60 Svinets-2.

Các nguồn tin mở tiết lộ đạn xuyên giáp Svinets-1 có lõi làm bằng carbua vonfram trong khi Svinets-2 có lõi hợp kim uranium.

leftcenterrightdel
 T-80BVM (ký tự M là viết tắt từ Anh ngữ modernize, có nghĩa hiện đại hóa/nâng cấp) có bộ ổn định hỏa lực và cơ chế tải nạp đạn cải tiến để bắn các loại đạn xuyên giáp dày

Theo nhiều dữ liệu, Svinets-1 có thể xuyên thủng lớp giáp đồng nhất có độ dày từ 700-740mm ở khoảng cách 2 km trong khi Svinets-2 có thể xuyên giáp dày từ 800 đến 830mm ở phạm vi tương tự.

Thông tin về đạn có lõi kiệt uranium đã được chuyên gia quân sự, Tổng biên tập Tạp chí Vũ khí Bảo vệ Tổ quốc Nga, ôngViktor Murakhovsky xác nhận với Thông tấn TASS. “Đạn có lõi uranium và vonfram đã được làm kiệt,” ông chia sẻ, và cho biết thêm các nguồn tin mở nhắc đến loại đạn này với mật danh là “Vật liệu B.”

Việc sử dụng đạn kiệt uranium không vi phạm bất kỳ điều ước quốc tế, chuyên gia này nhấn mạnh.

Loại đạn này được phân loại lưu kho đặc biệt trong các đơn vị của Quân đội Nga, ông Murakhovsky cho biết thêm.

Quân đội Mỹ cũng có đạn có lõi kiệt uranium, theo chuyên gia quân sự.

Đặc biệt, xe tăng Abram có thể mang nhiều loại đạn bao gồm đạn M829A1 xuyên giáp đồng nhất dày từ 650 đến 700m ở khoảng cách 2 km, theo nhiều dữ liệu. Đạn xuyên giáp có lõi hợp kim vonfram/kiệt uranium chiến đấu hiệu quả hơn so với đạn lõi thép nhờ mật độ xuyên thủng giáp cao hơn.

Về xe tăng T-80BVM

T-80BVM là một phiên bản nâng cấp sâu rộng của xe tăng T-80BV. Loại xe bọc thép này được trang bị bộ ngắm mục tiêu đa kênh Sosna-U, pháo 125mm 2A46M-4 cải tiên, động cơ turbin khí hiện đại và bộ giáp phản ứng nổ chủ động Relikt.

Cục Báo chí Truyền thông Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, xe tăng T-80BMV đã bắt đầu phục vụ Quân đội Nga trong năm nay.

Phạm Trúc