Chiếc xe tăng T-35 có 5 nòng từ thời Thế chiến thứ 2 vừa mới được “hồi sinh” sau khi một bản sao hiện đại của nó được trang bị động cơ.

Bản sao xe tăng T-35 đã được công ty Khai thác và Luyện kim Uran (UMMC) chế tạo và được trưng bày tại viện bảo tàng của Công ty ở Verkhnyaya Pishma, Urals, Nga. Hiện nó đã được trang bị động cơ để có thể tự vận hành. 

leftcenterrightdel
Liên Xô sản xuất 60 chiếc nhưng đến nay còn 1 chiếc duy nhất 

Xe tăng T-35 là xe tăng 5 nòng duy nhất được sản xuất hàng loạt trên thế giới. Xô Viết đã sản xuất khoảng 60 chiếc trong những năm 30. Chiếc xe tăng đáng sợ này thường xuyên tham gia các cuộc diễu binh quân sự. 

Cỗ máy khổng lồ này có 3 khẩu pháo và 6 súng máy, nặng khoảng 55 tấn với kíp chiến đấu tới 11 người. Chiếc xe tăng hoạt động nhờ một động cơ máy bay V12 500 mã lực.

Tuy nhiên, nó chạy rất chậm, khoảng 10km/h, vỏ bọc thép của nó cũng rất khiêm tốn và dễ bị hỏng hóc. Xe tăng cũng thiếu thiết bị liên lạc nên việc chỉ huy gặp khó khăn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Xe tăng T-35 nặng 55 tấn có 5 nòng pháo kíp chiến đấu 11 người. 

Theo RT ngày 14-4, hầu hết những chiếc xe tăng T-35 đã không còn trong những tháng đầu tiên của Cuộc chiến tranh Ái quốc vĩ đại, chủ yếu là do vấn đề kỹ thuật và thiếu nhiên liệu.

Một chiếc duy nhất còn sót lại được trưng bày tại viện bảo tàng xe tăng Kubinka ở khu vực Moscow. Chính vì thế các nhà sản xuất và chuyên gia vũ khí đã hồi sinh dòng xe tăng này, tất nhiên để chiến đấu thì còn phải xem lại vì nó khá ì ạch...

Nguyễn Minh