Trong một tuyên bố hôm 24/3, tập đoàn nhà nước Rostec của Nga cho biết, việc nâng cấp máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160M sẽ cho phép nó mang vũ khí mới, bao gồm cả 'vũ khí tiên tiến'.

“Tổng thống Nga đã đưa ra quyết định tiếp tục sản xuất máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160M nâng cấp. Máy bay nâng cấp đã mở rộng đáng kể khả năng và tiềm năng chiến đấu so với mẫu cũ. Các phát triển tiếp theo nền tảng này sẽ cho phép nó sử dụng các loại mới vũ khí, bao gồm cả vũ khí tiên tiến.”, Tổng Giám đốc Rostec, Sergey Chemezov  dẫn tuyên bố của tập đoàn cho biết.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M của Nga. Nguồn: PJSC UAC.

Người đứng đầu Rostec tiết lộ, nhà máy hàng không Gorbunov ở Kazan đang tăng cường sản xuất những chiếc “thiên nga trắng” vốn là sản phẩm đặc trưng trong ngành hàng không chiến lược Nga, “những cỗ máy độc đáo, đẹp về hình dáng và đáng sợ về khả năng của chúng”.

Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử hàng không quân sự thế giới. 

Trước đó, TASS đưa tin, chiếc Tu-160M sửa đổi thứ hai đã được đưa đến trạm thử nghiệm bay trong khi chiếc thứ ba đang được chế tạo.

leftcenterrightdel
 Theo chuyên gia Nga, phiên bản sửa đổi mới nhất của Tu-160M vượt trội các mẫu tiền nhiệm về hiệu suất. Nguồn: AviaPress.

Nhà báo, nhà bình luận quân sự Nga Peter Suchiu cho rằng, hiện Tu-160M là máy bay ném bom hạng nặng nhất thế giới, với khả năng mang tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt các mục tiêu ở các khu vực địa lý xa xôi và sâu phía sau chiến tuyến.

Trong bài báo có tiêu đề “NATO nên lo ngại: Nga đang chế tạo máy bay ném bom Tu-160M2 mới”, nhà báo Peter Suchiu cảnh báo, không nên đánh giá thấp thông tin này, bởi bản sửa đổi mới nhất vượt trội so với các mẫu khác về hiệu suất.

Văn Phong/TASS, Sputnik