Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160M lần đầu tiên cất cánh sau khi nâng cấp, tập đoàn máy bay Thống nhất (UAC) của Nga cho biết hôm 19/12.

“Một máy bay ném bom chiến lược Tu-160M nâng cấp  được phát triển bởi Công ty Tupolev (một phần của UAC trong tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec) đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.”, thông cáo của UAC cho biết.

Trong chuyến bay, các phi công đã thực hiện các thao tác để kiểm tra độ ổn định và khả năng kiểm soát trên không của máy bay, khả năng hoạt động của các hệ thống, động cơ và thiết bị vô tuyến điện tử trên máy bay.

leftcenterrightdel
 Tu-160M giữ nguyên hình dáng cũ, nhưng được sản xuất bằng công nghệ mới và vũ khí, trang bị cập nhật. Nguồn: Mexicoaeroespacial.com.

Tu-160M (tên ký hiệu của NATO là Blackjack) là phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom Tu-160 được phát triển từ thời Liên Xô và được các phi công mệnh danh là “Thiên nga trắng”. 

Cùng với máy bay ném bom Tu-95MS, Tu-160 là trụ cột trong lực lượng hàng không tầm xa của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. 

Tu-160M được cho là máy bay siêu âm lớn nhất trong lịch sử hàng không quân sự và là máy bay chiến đấu nặng nhất thế giới có khả năng mang tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân. 

leftcenterrightdel
 Phiên bản nâng cấp Tu-160M của Nga. Ảnh: UAC.

Tu-160 được thiết kế để đối phó với máy bay ném bom Rockwell B-1 Lancer được phát triển tại Mỹ.

Cung với việc nâng cấp phi đội Tu-160 hiện có, Nga cũng đang sản xuất mới với phiên bản hiện đại hóa Tu-160M. Quyết định khởi động lại việc sản xuất máy bay ném bom Tu-160 được thúc đẩy do nhu cầu tạo ra một nền tảng máy bay tấn công thế hệ tiếp theo gần như mới hoàn toàn.

Máy bay vẫn giữ nguyên hình dáng bên ngoài, nhưng được tạo ra trên nền tảng công nghệ mới, sử dụng động cơ, hệ thống điều khiển, định vị và kiểm soát vũ khí đã được cập nhật.

leftcenterrightdel
 Máy máy ném bom chiến lược nâng cấp Tu-160M trang bị radar nhìn sau cho phép máy bay sử dụng tên lửa phóng ngược để tự vệ từ phía sau. Nguồn: UAC.

Theo Sputnik, vào ngày 12/1, chiếc máy bay tên lửa chiến lược Tu-160M sản xuất mới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào thứ Tư, kéo dài 30 phút, từ sân bay của Nhà máy Hàng không Kazan... Chuyến bay diễn ra ở độ cao 600 m và kéo dài khoảng 30 phút.

Theo nguồn tin quân sự Nga, Tu-160M được nâng cấp sẽ là máy bay đầu tiên trên thế giới có tên lửa phóng ngược.

"Trên chiếc Tu-160M mới lại được sản xuất trở lại có lắp đặt trạm radar quan sát phía sau, cho phép máy bay sử dụng tên lửa phóng ngược để tự vệ chống đối không, đất đối không từ các mục tiêu cả phía sau và phía trước máy bay.

Văn Phong/TASS, Sputnik