Một máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160M hoàn toàn mới, vốn có biệt danh 'Thiên nga trắng' sẽ ra mắt lần đầu tiên trên đường băng của Nhà máy Hàng không Kazan, thuộc Công ty Máy bay Tupolev vào tháng 12, nguồn tin công nghiệp hàng không Nga cho biết.

Trước đó hôm 30/7, người đứng đầu Tập đoàn chế tạo máy bay Thống Nhất (United Aircraft Corporation/UAC) Nga cho biết, Tupolev đang nghiên cứu lắp ráp một máy bay ném bom Tu-160M hoàn toàn mới được chế tạo từ đầu, đồng thời nâng cấp một chiếc cũ khác.

leftcenterrightdel
Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Liên Xô và của Nga hiện nay. Ảnh: Fyodor Borisov. 

Tu-160 (tên báo cáo của NATO: Blackjack) là máy bay lớn nhất với hình dạng cánh cụp cánh xòe, được phát triển bởi Liên Xô, chuyến bay đầu tiên tháng 12/1981, bắt đầu trang bị tháng 4/1987, một trong những phương tiện chiến đấu mạnh nhất trên thế giới.

Cùng với máy bay ném bom Tu-95MS, những máy bay này là trụ cột trong phi đội hàng không tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. 

leftcenterrightdel
Tu-160M là phiên bản hiện đại hóa của Tu-160. Ảnh: Artyom Anikeev.

Tu-160M được chỉ định để tấn công các mục tiêu của đối phương ở những khu vực xa xôi bằng vũ khí hạt nhân và thông thường. Đây là máy bay quân sự siêu thanh nặng nhất thế giới cho đến nay.

Năm 2015, Nga công bố quyết định khôi phục việc sản xuất máy bay Tu-160, phiên bản nâng cấp.

leftcenterrightdel
Nguồn tin mới nhất, Nga đã cho ra lò chiếc Tu-160M hoàn toàn mới, sẵn sàng đi vào thử nghiệm vào cuối năm nay. Ảnh: AviaPress.

Tháng 12/2018, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko tiết lộ, Nhà máy Hàng không Kazan đã bắt đầu tiến hành sản xuất những mẫu đầu tiên của Tu-160 phiên bản hiện đại hóa. Sau khi việc thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế mẫu máy bay mới hoàn tất, Nga sẽ cân nhắc quyết định đi vào sản xuất hàng loạt.

Vào đầu tháng 11/2020, một chiếc Tu-160M được nâng cấp mạnh mẽ với động cơ NK-32-02 mới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ sân bay của Nhà máy Hàng không Kazan.

leftcenterrightdel
 inf.news
Sau quá trình thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế Tu-160M, Nga sẽ cân nhắc sản xuất hàng loạt. Nguồn: inf.news.

Hoạt động thử nghiệm nhằm kiểm tra các hệ thống máy bay nói chung, thiết bị vô tuyến điện tử mới, cũng như kiểm tra hoạt động của động cơ mới. Nhờ hiện đại hóa, hiệu năng của Tu-160 sẽ tăng 60%.

Năm 2020, máy bay ném bom Tu-160M đã được xếp vào danh sách những thành tựu máy bay quân sự quan trọng nhất thế giới bởi tạp chí Aviation Week & Space Technology có trụ sở tại Mỹ.

Văn Phong/TASS, Sputnik