Vũ khí không đối thủ!

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vladimir Degtyar, Tổng Giám đốc kiêm Tổng thiết kế của Viện thiết kế tên lửa Makeyev, một chi nhánh thuộc Cơ quan Vũ trụ Nga- Roscosmos, cho biết, ICBM Sarmat mang đầu đạn cơ động tiên tiến nhất.

Đây là tên lửa quân sự mạnh nhất thế giới với tầm bắn trúng mục tiêu xa nhất, có tốc độ vượt trội, tầm bắn phá kỷ lục, độ chính xác cao nhất và hoàn toàn bất khả xâm phạm khi xuyên thủng các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. ICBM Sarmat có thể rời hầm phóng trong bất kỳ điều kiện nào.

“Theo các đặc điểm hiện tại, tên lửa sẽ rời khỏi silo trong bất kỳ điều kiện nào và hoàn thành nhiệm vụ với độ tin cậy 100%.”, ông Degtyar tiết lộ.

Trước đó vào tháng 6, ông Degtyar từng tiết lộ, silo cho Sarmat là một cấu trúc kỹ thuật phức tạp nhằm đảm bảo an toàn cho tên lửa trước các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và vũ khí chính xác cao thông thường.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga / TASS.

Ông Degtyar mô tả Sarmat là thành tựu đỉnh cao trong công nghệ tên lửa mà Viện thiết kế Makeyev đã đạt được với sự hợp tác của một nhóm các doanh nghiệp trực thuộc, sẽ thay thế hệ thống Voyevoda từ thời Liên Xô. Với tính năng của nó, vũ khí mới nhất này sẽ đảm bảo an ninh cho Nga khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài trong 40-50 năm tới.

“Trong điều kiện địa chính trị bất lợi hiện nay, nó là lá chắn bất khả xâm phạm của chúng ta, là nhân tố chính của răn đe hạt nhân và đảm bảo hòa bình.”, Tổng thiết kế của Makeyev nói.

Nhà thiết kế nhấn mạnh, tên lửa mới không phải là một loại tương tự, mà là một ICBM thế hệ mới. Nó có trọng lượng và kích thước gấp 5 lần các nguyên mẫu hàng hải của nó, với uy lực khủng khiếp và các đặc tính vượt trội, được mệnh danh là công nghệ thần diệu và thành tựu đỉnh cao trong công nghệ tên lửa.

“Sarmat sẽ vô hiệu hóa mọi sự phát triển của NATO. Tính độc đáo của nó không chỉ ở hiệu suất bay vượt trội, mà còn ở những nét đặc biệt về thành tựu của nó, tức ở các giải pháp khoa học kỹ thuật được sử dụng trong quá trình phát triển và các công nghệ hiện đại trong quá trình tạo ra nó.”, ông Degtyar cho biết.

Sẽ sớm trang bị

ICBM Sarmat được phát triển tại Viện thiết kế tên lửa Makeyev và được sản xuất tại nhà máy Krasmash, đều là chi nhánh của Roscosmos. 

Theo các chuyên gia, ICBM RS-28 Sarmat có tầm bắn trúng mục tiêu xa nhất, có khả năng cung cấp đầu đạn đa đầu hướng MIRV nặng tới 10 tấn tới bất kỳ điểm nào trên địa cầu sẽ giúp tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Vụ phóng đầu tiên của Sarmat trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước từ bệ silo của bãi phóng vũ trụ Plesetsk diễn ra thành công ngày 20/4.

leftcenterrightdel
 ICBM Sarmat được nói là vũ khí bất khả xâm phạm. Nguồn: AP / RU-RTR Russian TV.

Vụ thử nghiệm đã xác nhận các đặc điểm tính toán ở tất cả các giai đoạn của chuyến bay, các đầu đạn huấn luyện đã bay tới khu vực nhất định của bãi tập Kura ở Kamchatka, cách xa hơn 6,7 nghìn km.

Sau khi hoàn thành chương trình thử nghiệm Sarmat sẽ được đưa vào phục vụ trong lực lượng tên lửa chiến lược. Tổ hợp đầu tiên sẽ được trang bị cho trung đoàn tên lửa trong đội hình tên lửa Uzhursky ở Lãnh thổ Krasnoyarsk. Sarmat sẽ thay thế tên lửa Voevod thời Liên Xô.

Tên lửa mới đã mở rộng phạm vi trang bị chiến đấu cả về số lượng đầu đạn và chủng loại. Nó có thể mang theo tàu lượn siêu thanh. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý, Sarmat có khả năng đánh trúng mục tiêu ở tầm xa, sử dụng nhiều quỹ đạo bay khác nhau và được đảm bảo vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ chống tên lửa nào hiện có và trong tương lai.

Hợp đồng nhà nước về sản xuất và cung cấp hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat đã được ký kết tại diễn đàn Army-2022.

Văn Phong/TASS, Sputnik