leftcenterrightdel
Tên lửa Sarmat trong một vụ phóng thử. Ảnh: RT 

"Quá trình thử nghiệm cuối cùng của ICBM RS-28 diễn ra vô cùng tốt đẹp. Các hệ thống vũ khí siêu vượt âm Kinzhal và vũ khí laser Peresvet cũng đã được biên chế và đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 công bố tại buổi họp với các quan chức chính phủ Nga, theo TASS.

Tổng thống Nga cũng thông báo Moscow tiếp tục hiện đại hóa toàn diện lực lượng vũ trang, phát triển nhiều vũ khí hiện đại để trang bị cho quân đội. Gần đây, Nga đã nghiên cứu và liên tục cho ra mắt các loại vũ khí, vốn sẽ trở thành các trụ cột chính để đảm bảo an ninh tương lai của Nga.

Siêu tên lửa RS-28 Sarmat là ICBM thế hệ 5, được trang bị những công nghệ hiện đại nhất với tính năng kỹ - chiến thuật ưu việt hơn hẳn so với các tên lửa thế hệ trước. Loại ICBM này được phát triển từ khoảng những năm 2009 và là phiên bản nâng cấp của tên lửa RS-36M, được NATO gọi theo tên quỷ Satan, vốn được Liên Xô cho ra đời từ những năm 1970.

RS-28 có khối lượng phóng 110 tấn, tầm bắn trên 11.000km. Về đầu đạn, RS-28 Sarmat được cho là có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân nặng tổng cộng 10 tấn và sức công phá đến 40 megaton, gấp 2.000 lần các bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki hồi năm 1945. Nếu thực tế tác chiến có yêu cầu, RS-28 cũng có thể “cõng” 15 đầu đạn nhiệt hạch với sức công phá lớn hơn nhiều lần.

Một quan chức Nga giấu tên cho biết các đầu đạn trên Sarmat có thể lao tới mục tiêu ở vận tốc 24.900 km/h, cùng quỹ đạo bay phức tạp và tự điều chỉnh hướng bay nên gần như không thể đánh chặn. Nga từng tiết lộ sẽ sản xuất hàng loạt ICBM RS-28 Sarmat từ năm 2020.

Thái An